Detecting...
Please whitelist dirzon to continue.
ጨዳሊ ሯ ኣወ ጩጨ መራራ እውነት ኢይወሰድም። መንግሥት መሠረታዊችግሮች ቢያው የሕገ መንግሥቱ መግቢያ እኛ የኢትዮጵያ ብሔሐሮች ብሔረሰቦች ኦች ት ምራል። አገላለፁ በበርካታ ህፀፆች የታጨቀ ነው። ከትርጓሜው ስንነሳ የ አህዐየ ይህ አገላለፅ በሀገር ደረጃ ላለ አሐድ የሚሰጥ ነው። ደብ አንፃር በወያኔ ትርጉም ብሔር አና ብሔረሰብ አንድ የሚያደርጋቸው ርይ ሁሰቁቱም በተወሰነ ቦታ የሚኖሩ ተመሳሳይ ቋንቋ ባሀል ማንነት አና የ ሁነቶችን የሚጋሩ ሆኖ ብሔር ከብሔረሰብ የሚለየው በአንፃራዊ መልከ ፅፅ የምጣኔ ሀብት ከፍተኛ ደረጃ ተለያይተን ተላልቀንበታል የመጥፎ ግርሻ ማስታወሻችን ነው። በወስጡ የተቀመጠኪ የብሔሮች ብሔረሰቦችና ህዝቦች መብት እስከመገንጠል ለሉት ያላስቀመጡበት መሠረታዊ ምከንያት ፈፅሞ አስፈላጊ ስላልሆነ ነው። መሬት የሀዝብና የመንግሥት ስለተደረገበት ምከንያት የዉ ሕገ መንባሥት ሲያብራራ ትኩረቱን ያስመሰለው ገበሪው ተቸግሮ ሬኔ እንዳይሸጥ እንዳይለውጥ ማታለያ ነው። የሀገራችን ገበሬ እንኳን መሬቱን ጠነ ሲሸጥ ተመካከሮ ነው። አመሪሩ ደላላ ሆኖ ያሻሻጣቸው። ህገ መንግሥቱ በስመ የቡድን መበት ዋነኛውዥ ዓለም ያከበረውን የግለሰብ መብት የደፈጠጠ ህገ አራዊት ነው። በሊሎች ከፍሎች እንዳየነው ብሔረሰቦች በአንድ ቅርጫት የከተተ ፌደራሊዝም ኩናማና እሮስነ በትግራይ የቋጠረ አርጎባና አሮሞን ሁለት ከልል ውስጥ የቅራረጠ ግ የማሀበረሰቦችን መብት በከልል ከረጢት አስገብቶ ታሪከን ከግምት ሳያስገባ ሁለተኛ ዜጋ አድርጎ የሚረግጥ ፌደራሊዝም ከፍቅር ይልቅ የፀብ ምንጥ የሆነ ሀገ መጥቶ ለዘመኑ የኢትዮጵያ ህዝብ አይመጥነወም። ር ከየህ ህ ል ዘየሃ ስኃሐፎኮቦካ ፎቲከዐፀዉ ጊ በ ፎከ ዕበከ ልበ ልከ ልበርፎበቲ ኮወዐፀ በ ሂከ ዐ እፎከፎሂ ፐከዬ ዐወዕከ ቃኔ ዲን መመመመመመሠመ መመ ዘ መመመ ሠ መ መመመ ወመመመወ ወማ ግመወወወወመወወወወወወወመሠወረች መመመመሠመ መወ ወወ መመመ መ መመ መመ መ ን ጠዩዐሀከ« መራራ አውነት ቄጭጭ። ታየ ቦጋለ አየርኾ ልቪከሀየ ፐክፎ ክልሂህርፎ ወ ነዛፍቲዕየሃ ከዐበዉዕበ ኢኅርበልበ ፎህርጋቲዕክ ርወ አ።ርሃ ርየ ፎከሀ ልዐ ልከ ዞበሄከሀየሌቲ ዓሃኪቋ ዩቲከዕዞቨሟ ል ርሀቪቬህ ከ በ። አሰሳው የበለጠ አስቸጋሪ የሆነው ደግሞ ድመቱ ባለመኖሩ ነው።
ጨዳሊ ሯ ኣወ ጩጨ መራራ እውነት በኢትዮጵያ ታሪክ ታየ ቦጋለ አረጋ ኢልመ ደሱ ኦዳ ዐዲስ አበባ ኢትዮጵያ ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ ውነት ራ ኃተ ቦጋለ ማውጫ ይዘቶች ገፅ ተመው ይን እ ዲህ መ ው አ አአ እእእ መቅድምሻሻዝዝዝጧ ዐ መ ን ሻኀ። ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ ታየ ቦጋለ መራራ እውነት ። በዘር ፖለቲካ ሦስት ትውልድ በአንድ ዘመን ከረጢት መከነ መመ መሚ መመመ ው መ ሠሙ መመ ሠ ሥመ መ መው መ መ ሪህ ዙ መ ጭና ገ ቁ አ መ ዓመ መመመ መመ መመ መመመ መሙ ሠው ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ መራራ እውጡነት ታየ ቦጋለ ዘበት የሚነቀል ኢይደለም ለነሣ ትና ምቹ አየር መደላድል ሆናኑ ክን ሐይቅ የሚያደርቅበት ምክ የነቀርሳው ሰንኮፍ አንደዋዛ አልተተከለምና አንዴ ፖለቲካ አስቻይ ሁኔታ ተፈጥሮሰት ያልተገራ ነፃነ እየፋፋና አእየተንሠራፋ የፈጠራ ትርክት አምቦጥ። ን ከጠፍዩዐበህሀኗኮዮ መራራ እወነት ታየ ቦጋለ የአፍሪካ ሀገሮች ገቢሮች ጋር ማወዳደርና ለምን። ኢትዮጵያን ማፍረስ ከብሯን ማርከስ ቢቻል የትግራይ ሪፐብሊክ የአምኃራ አባት ሀገር የሲዳማ ግዛት የኦጋዴን ምድር የኩሽ መንግሥት መፍጠር ያን ጊዜ እንደነርሱ መሻት ቢሆን ኢትዮጵያ በመፈከር አትቆምምና ተረት ትሆናለች በአርግጥ ኢትዮጵያ ሊያፈርሷት የወጠኑትን እያፈረሰች ትላንትን ተሻግራለች ዛሬን እየተንገዳገደች ቆማለች የቱንም ደህል ብትወዘወዝ በዘመናት የፍቅር ቃልኪዳኗ ዋጋ ያስከፍል ይሆናል እንጂ ንታ ትቀጥላለች መመመሙው መመ መመመ መመመ ውው መሙ መ ውው ውው ወ መፍ መሙ መመመ መ መመ መመመ መ መሙ መመመሙሙውፍ ጆ እ ቶኔ ኻ መ ጽሙ መ ማመ መ መመ መመ መሙ ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ መራራ እወነት ታየ ቦጋላ ዓለም የኢትዮጵያን ያህል ታሪክ አጥጦበት የሚፅፈው ብዙ ታሪከ የሚያኖረው ቅርስ የሚያስተላልፈው ገቢር አንሶት ንዋየ ቅድሳት አና ቅርሶቻችንን ሲዘርፍ የኣፄ ቴምድሮስን የፀጉር ሹፋባ ሳይቀር ላጭቶ ለትፅይንት ሲያተርብ ከአባት አናኖቶቹ የወረሰውን ጭላጭ ጀግንነትም ቢሆን አግዝፎ ወጣቱን ለማነሳሳት ይጠቀማል። መ መ ውው ከጠፍዩዐበህሀኗኮዮ መራራ አነት ጨጨ በፈጠረው ሙሣት ላለመዘፈቅ እና ታሪከ ላይ የታየው የመንግሥት ጥላቻ ተከማምረው ዜጎች ለታሪከ ትምህርት ያላቸው ፍላጎት ቀዝቅዞ ተስተውሏኋል በደምሳሳው ለወል አገልግሎት የሚውሉ የታሪከ ትምህርት መፃሕፍትን ለማሠናዳት የተደረጉ ሙከራዎችም ፍሬ አላፈሩም ግንኙነት የዘመናት ታሪከ ያስቆጠረች የራሷ ሆሄያት የገዳ ዴሞከራሲያዊ ሥርአት የተለያዩ የዘመን መቁጠሪያ ዘዴዎች ሀገር በቀልና ድንበር ተሻጋሪ እምነቶች ኪነህንፃ እደ ጥበብ ስነፅሑፍ ሥልጣኔ ፍልስፍና ቱባ በህሉች ምጣኔ ሀብታዊ ማህበራዊ ፖለቲካዊና ፈርጀ ብዙ መስተጋብሮች ሁለንተናዊ ዓለምን አጀብ ያሰኙ ድንቅ አሻራዎች የተጎናፀፈች ሀገር ብትሆንም ታሪኳ በጥቂቱ እንኳ በደርዝ አልተሰናዳም በተለያዩ ዘወጎች ተመርኩዘው የተፃፉ የታሪከ ሰነዶችም ቢሆኑ በአወዛጋቢ ምልከታዎች የተሞሉ ናቸው ባልተገባ የታሪክ አፃፃፍ ምከንያት ታሪኮቹ የወል ተቀባይነት አና ስምምነት በማጣታቸው ጥቂት የታሪከ ዝንባሌ ካላቸው ወገኖች በስተቀር ተነባቢ እና ተደራሸ አይደሉም ቱ ለፖለቲካ ትርፍ ማጋበሻ መዋሉ መነሻውም ሀገርን ማተራመሥ መሆኑ ተዳልበው ለምናየው ማህበረሰባዊ መከፋፋት ዚ። ሌሎች ሀገሮች ታሪከ ፈጥረው ሲኮሩ ኢትዮጵያ ከዬት ዳቸው አም መመመ መወ መወ ወው ሠመወመጩ ሠው ጋጋ ትር ርች መድ ው ጨመወመመመሠመወወሠውመሠመመው ወመ ጠፎሀ«ዞኮ መራራ አውነት ታየ ቦጋለ የሠራቺውን ታሪከ ስታደበዝገ ዝምታው ሀገርን ይገዳልና ከምዕራፉ ግብ አንፃር ለታሪከ ድክመቶች አልፎ አልፎ ካልሆነ ቁብ አይሰጥም ወጦ ምዕራፍ የኢትዮጵያን የፖለቲካ ታሪክ ታላቅ የጨለሰማ ዘመን በስፋት የመጨረሻው ምዕራፍ አወዛጋቢና አሻሚ የታሪከ ገፆችን በየጊዜው የቄዎች ላይ ተመርከዞ ጥበብና ሳይንስን በማሠናኘት ምላሸ ይሰጣል። ታየ ቦጋለ አረጋ ኢልመ ደሱ ኦዳ ዙዙ መመመ መመመ ሠ መመ መ ሠው ጠፍዩፒቪፒርኞሀህሂዞኮዮ መራራ እውነት ኖ ቦጋለ ምዕራፍ አንድ የኢትዮጵያ ታሪክ አጻጻፍ ጥናት ። ወደ ይዘቱ ከማለፋችን በፊት በዘወጋ ልሂቃን መሪነት ታሪከ ወደ ሰሜኑ የኢትዮጵያ ክፍል ባጠቃላይና ወደ አማራ ብሔረሰብ ታሪክ በተለይ ያደላል ታሪካችን የብሔረሰቦች መጨጃቶን ታሪከ ነው ታሪካችን የጦርነት ታሪከ ነወ ታሪከ የሞተ እና የግጭት ምንጭ በመሆኑ ቢቀዋርስ። የሰው ልጅ በእያንዳንዱ ምጣኔ ሀብታዊ ማሀበራዊ ባህላዊ ፖለቲካዊ አና የአምነት ኦውዶች ዙሪያ ያደረጋቸው መስተጋብሮች አጅግ በጣም በርካታ አና ውስብስብ በመሆናቸው ተቆጥረውም ሆነ ተዘርዝረው የሚያልቁ አይደሉም አንዳች ሳያስቀሩ ልቅም አድርጎ የሰው ልጅ ያለፈባቸውን ውጣ ውረዶች በሙሉ መመዝገብ አይቻልም ጐልቆ መሣፍርት የሌላቸውን የታሪክ አውዶች ይቅርና ዋና ዋና ታሪካዊ ፍፃሜዎችን የሰው ልጅ ከትቦና ደጉሶ አላኖራቸውም አብዛኛው የዓለማችን ከፍል ለረጂም ዘመን የፅሑፍ ከህሎትን ባለማዳበሩ በቀደመው የታሪከ ወቅት ታሪክን ሰንዶ የማኖር ፍላጎት እምብዛም ስለነበር አና በመሰል ምክንያቶች የዓለም ማህበረሰብ ታሪክ አብዛኛው ከፍል አልተጦመረም ሽ እስካሁን የተደረጉ ጥናቶች ውጤቶች ላይ ተንተርሰው ከተገኙ መረጃዎች ስንነሳ ታሪከን ለመጀመሪያ ጊዜ የዛሬ ዓመት መመዝገብ የጀመሩት ቻይናዎች ናቸው። ሰና የጥናቱ ዋነኛ ትኩረት ዛሬን ማሳመ ጠና ሳይንስም ጥበብም ነው ሳመር ዕይታው ትላንት ላይ ያነጣጠረ ነው ድን ስሜት ጥቅምና ሬር ጩጨ ሬፍ ዴ መ አ መ ኒጠዩዕሀ«ዞኮ መመመመመ ውሙጭመ መመ « ምም መራራ እውነት ታየ ቦጋለ የታሪከ ትምህርት ዓላማ በታሪከ ትምህርት ጥናት ውስጥ ታሳቢ የሚደረጉ ሦስት ዋነኛ አምዶች አሉ አነዚህ ዋልታዎች በትላንት ዛሬ እና ነገ መሀከል አይነተኛ ጥምረት ፊጥረው የማህበረሰብን ጉዞ ለማቀላጠፍ ወሳኝ ድርሻ ይይዛሉ። ለምሳሌ ሠለጠነ በሚባለው ዓለም ፊት ለፊት በሕግ ጭምር አስ በእኛ ሀገር ወስጥ ውስጡን ከተፈጥሮ ጭምር የሚጋጩ የግብረሰዶማዊነት ተረቶች እንደ ሰደድ አሳት እየሰፉ ነው እደሮ የጣመጣው ትውልድ ከተፈጥሮ በተቃራኒ የሚያደርገው ሩካቤ ዘር ወሎ ው ትውልድ ማስቀጠል ሲሳነው ወይም በአንዳች ህሊናዊና ተፈጥሯዊ ንያት ድርጊቶቹን ኮንኖ ሕጋዊ ከልከላ ሊጥልባቸው ይትላል የአንድ ዘመን ነውር ምከ ን ከብር የአንድ ወቅት ጀግንነት በሌላው ዘመን ውርደት እየሆነ ታሪከ ከዚህ አንፃር ታሪካዊ ክስተቶችን በየዘመኑ አስተሳሰብ ደረጃ መዝኖ ሆን አንኳ ታሪከ ተበድረው ለሚሰቃዩ መፍትሔ ይሆን ዘንድ በይቅርታ መከደን አስቸጋሪ አይደለም ችጣሩ በመከፋፈል የሚያተርፉ የፖለቲካ ቁማርተኞች በደል በአልባት አንዲዘጋ አለመፈለጋቸው ነው ሙሾ አውጪ ሁልጊዜ ሞት ቢኖር ዱላ ሻጭ ዘወትር ጥምቀት ቢኖር አትራፊ እንደሚሆኑ ሁሉ ዘውጌዎች የሰዎች ዋይታ ሰቆታአሪታ ስደት መፈናቀል ስቃይ ለእነርሱ የኑሯቸው መሠረት ነው ሰው አንደ ዕቃ ይሸጥና ይለወጥበት ከነበረበት የባሪያ አሳዳሪ ማህበረሰብ ጀምሮ የአያንዳንዱን ሰው መብት ለማስጠበቅ እስከተወሰዳዱ የሰብአዊ መብት ድንጋጌዎች የዘለቁ አርምጃዎችን ሂደት በመመርመር ካለፈው መማር ቀጣዩ ጊዜ የሰው ልጅ ያለእንከን ነፃነቱ ይጠበቅ ዘንድ ትግል እንዲደረግበት የማንቂያ ደወል ነው በዓለማችን ተሞክሮ በትላንት ታሪከ በደለኛ የሚሆኑት በዘመኑ የነበሩ የድርጊቱ ተዋናዮች ናቸው። ዘመን መመ መሓ ጨመ ን መመመ መመመ መ ር በከከከከ። ፌሔ ዘ ከጠፍዩዐበህሀኗኮዮ መራራ እውነት ታየ ቦጋለ ለቀቀች። መመመ ከጠፍዩዐብኗዞኮዮ መራራ አውነት ታየ ቦጋለ አለበትፐ በሚል ቶባ ቀር እሳቤ አና ታቅዶበት ለመሸሸ ከሁለት አና ከዚያ በላይ ብሔረሰቦች ፍቅር የተገኘው እና የተዋሀደው በድምሩ ስንመለከተው ከየትዛወሠፃ ብሔረሰብ ቁጥር የሚተልቀው የፍቅር ብሔረሰብ ኢትዮጵያ ውስጥ ሆነ ተብሎ ቦታ አንዳያገኝ ተደርጓል። መጥፎውን በማሥተዋል ማራቅ አና ሀገራ ዘንድ ማረቅ ለሁሉም ኃላፊነት የሚሰማው ዜጋ የቀረበ ጥሪ ነው ከአንግዲህ የሚጠበቀው በጎውን ገንዘብ አድርገን አከብረን በኩራት ለቀጣዩ ትውልድ ወገናችን ማስተላለፍ ዛሬ ልንፈጥረው በምንተጋው መልካም መሠረት ላይ ቆመን የነገውን ብሩህ ህይወት አሸጋግሮ ማየት ነው በዚህ የታሪከ እውነተኛ አረዳድ ተመሥርተን ከተጓዝን ሁላችንም ከመጠን በላይ አናተርፋለን መመመ መ መሠ መሠ ሠ ሠው ሠ ፍፍ ሠ ቫ ከ ሠ ወ መ መመመ መው ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ ታየ ቦጋሰ መራራ እውነት የኢትዮጵያ ታሪከ ምንጮች ማስረጃዎች ኦና መረጃዎች ተረ ራባ አጥንት ሆነው የአንድን ሀገር ታሪከ በሚገባ አበጥሮ ለማወቅ የታሪከ ምንጮች ዚባ ነገር የለም። ዮች አንስተን ምላሽ ከፍል ውስጥ ምላ ህንን ከፍል የላቀ እየሰጠን አንጓዛለን ለግማሸ ከፍለ ዘመን ያቆሙትን የጥላቻ ላቻ ፊታውራሪዎቹ እሾህ በተቀ መመመውመወወመመመሙመመመ ወመ መፌመ መመ መሙ ፊማ መ መወ ወመመመመ መሠመመጨበመመውወ ወ ወመ የሠሠ መመመመሙጨመ ወሪ መብ ወፊ ወመ መሙ ው በፎ«የ መራራ አውነት ታየ ቦጋለ በክ ጨመ መሠ መሠ መመ ሠ መመመ መመመ መመ ወመ መጨው መመመ መውውመ መውወመወ መጨውጨውመወፍፍመፍወመን ያ ዛ ከጠፍዩዐብኗዞኮዮ የኢትዮጵያን ታሪከ በደምሳሳወ የታሪክ ምነራን በሁለት ዋና ጥና አንጓዎቸ ኤ በይነዋል። ይህ የማይናቅ ቁጥር ያለው ወገን ታሪኩን የመረዳት ኦድሉን ካገኘ ተረኮቹ ያስከተለበትን ተፅዕኖ ተረድቶ ወደ አውነታው ለመመለስ አይቸገርም በሁለተኛ ደረጃ የታሪከ ምንጭነት በማገልገል በኩል ከታሪክ መፃሕፍት በመቀጠል የቃል ትውፊቶች ረጅም ልቦለዶች እና በድራማ ቲያትር ወይም ጭውውት መልክ ታሪከ ላይ ተመሥርተው የተደረሱ ገቢሮች ሊያገለግሉን ይትላሉ ለምሳሌ በህያውና ትውልድ ተሻጋሪ ሥራቸው ምከንያት የሚመጥናቸውን የክብር ዶክተር ማዕረግ ያገኙት ሀዲስ አለማየሁ የደረሱት ፍቅር እስከ መቃብር የተሰኘ ረጂም ልቦለድ ፊውዳል ኢትዮጵያ የነበራትን መልከ ለመዳሰሥ ለሜደረግ ጥናት ግብአት የመሆን አድል አለው በተመሳሳይ የባለቅኔ ሎሬት ፀጋዬ ገብረመድህንን የቴዎድሮስ ስንብት ከመቅደላ ሁለተኛ ደረጃ የታሪክ ምንጭ አድርገን ልንወስደው እንችላለን ሁለተኛ ደረጃ ድህረ ታሪኮ ምንጮች ከመጀመሪያ ቀደምት የታሪከ ምንጮች ሲመዛዘኑ በግልዕ መታዘብ አንደሚቻለው የስሚ ስሚ በመሆናቸው የተአማኒነት ደረጃቸው እጅግ በጣም ዝቅ ያለ ነው የኢትዮጵያ የታሪክ ምንጮችን እና ከጥንት እስክ ያለውን የኢትዮጵያ ታሪከ ዘመን ለማጥናት የፕሮፌሰር ሠርገወ ኃብለሥላሴ ልበርዉበኒ እፎህ ሃ ከዐ ። በማስከተል የተለያዩ የታሪክ መዛግብትን አገላብጠን አውነታውን ለመግለፅ በሚከተሰው አኳኋን አቅርበናል በኢትዮጵያ ታሪክ ፍለጋ ቀዳሚ የታሪከ ማስረጃዎች የኢትዮጵያን ታሪክ ለማጥናት ጅማሬ ከሚሆኑቱ መሀከል ወደ ዓመታት ገደማ አድሜ ያስቆጠሩ የድንጋይ ላይ ጽሑፎች እና በነዚህ ላይ ተመሥርተው የተፃፉ መ መ መመመ መመ ክመ ው ውና ፍው መሬ መ ው ጨው ፍመ መ መ ገ መም ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ መራራ አውነት ሬር ጠል ዓመታት አካባቢ ዘመን የተቆጠረላቸው ምን ች ቁጫ ይ በርቨቨርፀክ ያደረጉ ምንጮች ተገኝተዋል። ሜትር ከፍታው ሜትር አና ከሁሉም ግዙፉ ነው መመ መመመ መው ውው መ መው ሠ ሠ ርሠ ሠሠ ሠ ወመመመሠ ወው መ መሙ ከጠፍዩዐብሀኗዞሀዮ ታየ ቦጋለ መራራ እውነት ፍመወው በላሊበላ የሚገኙ እነ ይምርሐነ ከርስቶስ ቤተ ከርስቲያን ቀድ መቹ በላሊበላ ዘመነ መንግሥት የታነፀቺው አዳዲ ማርያም ቢተ ከርስቲያን ጎል ግ። ጎኖየ ቅዱሳት በተለያዩ አብያተ ከርስቲያናት ሙዚየሞች አኩስም ላሊበላ ጠና ቂርቆሶ ገዳማትና በመላው ኢትዮጵያ ይገኛሉ ከእነዚህም መሀከል መስቀሎች በጣ ኩስኩስት ጽዋ ስማ ጎንደር ነጋሪት አልባሳት ከበሮዎች መንበሮች ን የዎች እና የተለያዩ ቅርሶች በብሔራዊ ሙዚየምና በየሥፍራው በሚጎበኙ ፓ ዚየሞች ውስጥ በብዛት በመጎብኘት ላይናቸው መጻሕፍት የተለያዩ ወንጌሎች እና ቅዱሳን መፃሕፍት ድርሳናት ገድሎች ድጓ ኣመ ደጓ መዋስዕት ለሀይማኖት ተግባር የሚያገለግሉ ወንጌለ ዘወርቅ በቤተ ከርስቲያን ወስጥ የተከናወኑ ልውውጦች ተሰንደው የሚገኙበት መዝገብ ባህር መዝገብ የመንግሥት ታላላቅ ገቢሮች የተመዘገቡበት ሰነድ አፄ ቴዎድሮስ የታሪከ ምዝገባ ሥርአት ዘርግተው በነበረበት ወቅት የተፃፉ ሰነዶች በአዲስ አበባ የአራት ኪሎ ቤተመንግሥት አካል የሆነው የወልደ መስቀል ታሪኩ ቤተ መዛግብት ውስጥ የሚገኙ ሰነዶች በአፄ ኃይለሥላሴ ዘመነ መንግሥት በ የተመሠረተው የታሪከና ቤተ መንግሥት ዜና ማሠናጃ ፅህፈት ቤት ለእስልምና እምነት አገልግሎት በአረብኛ ቋንቋ የተዘጋጁ አያሌ ማስረጃዎች መኖራቸው ለኢትኞጵያ ታሪከ አዘገጃጀት ሠፊ ድርሻ ይኖራቸዋል። የታሪከ አባት በመባል የሚታወቀው ሄሮዶቱስ ስለ ኢትዮጵያ ሲዕፍ ታላላቅ ዝሆኖች ዞጴ የሚባል ጠንካራ ዛፍ በየሸንተረሩ ብርቱካን ትርንጎ ፓፓያ በኩረ ሎሚ ወዘተርፈ እንደነበሩባትና በተለይ የሐር ዛፍ ከኢትዮጵያ ውጪ እንዳላገ መግለፁን አዕምሮ ንጉሜ ጥንታዊ የኢትዮጵያ የሰላም ጥበቃ ታሪከ ከቅራት ዘመናዊ ፖሊስ የመጀመሪያው ገፅ ላይ ጠቅሶልናል በጥንቱ ዘመን የግሪከ ፀሐፊዎች ሄሮዶቱስ የታሪከ አባት የኢሊያድና የኮዳሰየ ደራሲ ዐይነ ሥውር ልበ ብርሀን ሆሜር ኢትዮጵያን በፅሑፋቸው ውስጥ ጠቅሰዋለ ሠሠወመወመ ም መመመመመ መመ ው መ ሠ መመ ው ኤቫ ሠ ሠ መመ መመመ ከጠፎፍወዐዘህኗዞኮሀዮ መራራ ኮ« ነት ቄሔሎሔ ታየ ቦጋለ በመፅሐፍ ቅዱስ ወስጥ ንደ ታሪከ ማስረጃ ኢትዮጵያ ተደጋግማ ተጠቅሳለች ያልታወቀ የግሪከ መርከብ ዒካፒቴንፕከፎ ዞፎፀህ ሂክዉፎ ጀስፒከየፎከ በተሰኘ መፅሐፈ እድ ስለዘመኑ የአዱሊስና ስለአከሱም መስተጋበር የፃፈው ፅ ሑፍ በወስጡ ከያዛቸው ቁም ነገሮች መሀከል ማርከስ በ ዓም ይኖር ስለነበረወ የአከሱም ንጉሥ ዞስካለስ የአዱሊስ ወደብ ከዙላ ባህረ ሠላጠ ማይል ገባ ብላ የምትገኝ መሆኑንና ከተማዋ የነበራትን ዳራ ስለ ንግድ ልውውጥ ጂኦግራነነፊያዊ አቀማመጥ ተንትኖ ያወሳው ሲጠቀሱ ይትላሉ ይህም በወቅቱ ለነጋዴዎች መዕሐፉ አድ ወይም የአቅጣጫና የግብይት መረጃ ምንጭ ሆኖ አገልግሏል በኢትዮጵያ ስለከርስትና አመጣጥ ለማመላከት የጣረው በሩፊነስ የተተወወ ማስታወሻ ርኗፎፎ እና በስድስተኛው ከፍለዘመን በግሪካዊው የመርከብ ካፒቱን ኮስሞስ ኢንዲኮፕለስቲዩስ የተተወልን ፕከፀ ርከዘቨቭበ ፀከሃ በሰሜኑ የሀገራችን ከፍል በአመዛኙ በታሪከ አጠናን ክፍል ፐዐፀ ተመልከተዋል። መመው ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ መራራ እውነት ሣ በለ ፎ በባ ጾከ በሚል ርዕስ ባዘጋጁት መፅሐፋቸው በገዕ በጉልህ እንደሚታየው በ ወደ ግዕዝ የተሩ መ ንግሥተ ሳባ ጭምር የሚጠቅሰው ከኮፕቲከ ቋንቋ ወደ ግዕዝ የተተረጎወቢ ኳ ነገሥት ማስረጃ ይገኛል ከቢ ሀሮልድ ማርከስ የኢትዮጵያ ታሪከ በተሰኘው መፅሐፉ ገፅ እንዳ ቀዳማዊ ምኒልከ የኢትዮጵያዊቷ ንግሥት ማከዳና የአስራኤሉ ንጉሥ ሰሎሞን እንደሆነ መረጃዎች አግኝተን የየቤተ ከርስቲያን አባቶች ከትውልድ ወደ ትኪ አየተቀባበሉት ሰሎሞናዊ ሥርወ መንግሥት በዚህ ትውሬት ላይ ተመሥርዩ ዓመታት በላይ ኢትዮጵያን መምራቱ እየታወቀና ሴሉች ምልከቶች ፅየኃዩ በመረጃዎች የበለፀገ ትውፊት እና ኢትዮጵያን በዓለም ታሪክ ውስጥ ተጨማሪ አ ስፍራ ሊያሰጣት የሚችል ጉዳይ አፈ ታሪከ ነው ብለው አጣጥለው ማጣ የፈጠሩትን የመከፋፈል ድርሰት እንድንቀበል መሞከራቸው ነው። አውነታወን በቀጣዮቹ ከፍሎች ተንትነን የምናሳይ መሆኑን ጠቀስ አድርገን በዋናነት የደቡቡ የሀገራችን ከፍል ታሪክ ያልተሰነደው እስከ ቅርብ ፒዜ ድረስ የፅሑፍ ታሪከ ልምድ ባለመዳበሩ ለባህር በር በቀላሉ ተደራሽ ስላልነበረ የውጭ ፀሐፍት በቀደመው ጊዜ አምብዛም ስላልጎበኙት መመመ መመመ መ መመ መመ መ መመ መመመ መመ መመመ መመመ ወ መፍ ደች መ መ መወ መ መ ጠፍዩጋብህህዐኗኮሾ መራራ አውነት ታየ ቦጋለ በአርኪዎሎጂ ቁፋሮ ረገድ የተገኙ ማስ ረጃዎች ሽ ቺ በርኮት ያሉ አለመሆናቸው እና አንደ ሰሜኑ የሀገራችን ከፍል የታል ትውፊትን ፈፅሞ አይቀበሉና ቦታ የማይሰጡ ስለመሆነ አውሮፓወያን መረዳት ይቻላል። ይሁንና በዚህ ረገድ ሁለት መሠረታዊ ችግሮች ይስተዋላሉ የመጀመሪያው በበርካታ ልፋትና ውጣ ውረድ የተዘጋጁትን የጥናትና ምርምር ሥራዎች ፈትሾና አረጋግጦ የታሪካችን አካል ያለማድረግ ቸግር ሲሆን ተያያ ምከንያት ደግሞ አጥፔዎቹና በተለያዩ ጊዜያት ጥናቱን የመሩ ግለሰቦች የመረጃ ምንጭ ሆነው የሚገለገሉባቸውን ግለሰቦች በገንዘብ በመደለል አና ከአአምሯቸው አንቅተው ለፖለቲካ ፍላጎታቸው የተዛባ መረጃ አንዲሰጡ ማድረጋቸው እና ያገጀቸውን መረጃዎች አጣምመወና አዛብተው የቡድን ፍላጎት ማራገፊያቸው ማድረጋቸው ነው ድርጊቱ ታማኝነታቸውን የሚያደበዝዝ ቢሆንም የማይቀየሩ ታሪካዊ እውነቶችን በቀጥታ በመውሰድ የተጣመሙትን በታሪክ አጉዩ መነዕር አብጠርጥሮ በመፈተሸ ከዓላማው አኳያ በማሸትና በመግራት ስለ ሀገራችን ህዝብ ታሪከ የተሻለ ሥዕል መያዝ ይቻሳል የሌላቸው የታሪከ የአንትሮፖሎጂ ሪዝም እና ሌሎች አያሌ ጥናቶች መመመሙመሙውሙውሙውው መመሙመሙጭ መመ ሙመሙሙመ መ ረር ረ ቀሬ አሳ ዕዕ መና መው ሙሚ ሚሊ ጠፍዐ«ዞኮ መራራ እውነት ታየ ቦጋለ ከላይ ነካ አድርገን ለማሳየት አንደሞከርነው በኢትዮጵያም ሆነ ባኦፍሪካ ሪከ ፍነ የታል ትወፊቶች የታሪከ አካል እንዳይሆኑ በማድረግ ረገድ የእመሮፖውያን ና አመለካከት ህፀርበህበር የር በዐዐቦ የፉጦ« ሰአፍሪካ ያላ ንቀት ቀዳሚውን አሉታዊ ጫና ፈጥሯል። ዘወጎቹ ከሚያተከኩሩበት ማዕከላዊ ች ታሪከን በመሰነድ በኩል ፋይዳቸው ት ቢያ ሆነው የሚካተቱት ነጥቦች ታሪከን ገ የ በግለም አይደለም ይሁንና ፅሑፎቹን ጠለቅ ብለው ሳይመረምሩና መነሻቸውን ሳይረዱ በደፈናውወ የደብተራ ታሪኮች ናቸው የነፍጠኛ ታሪኮች ናቸወ የአማራ ትግራይ ታሪከ በመሆናቸው ይዘታቸው አኛን አይወከልም በዕሑፎቹ ውስጥ ብሔረሰብን የማንቋሸሸ ዝንባሌዎች ታይተዋል የሚሉና ሌሎች ስሞታዎች አቤቱታዎች አና ከሶች ይሰማሉ በዚህም በመንተራስ የኢትዮጵያን ታሪከን የመጥላት እና መሠል መረዳትና ችግሩን ማከም ነው በዘውግ ታሪከ ፀሐፊዎች የሚሰነዘሩት ሀሳቦች ግን ድርና ማጋቸው አያወቁ ታሪከን ለማጣመም እኩይ ተልዕኮ ከማዘል ስለሚመነጩ ባለማወቅ የሚሳሳቱትንና አውቆ መመመ መመመ መመመ መመ መ መመመ መዓ መመመ መ መመ ቁ መቁ መመመ መወ ወመመ። መመመ መመመ መመመ ሠ መ መመ ተ ሠመመሙ ሙ ርበፎክ«ዮ ርጠፎ መራራ አውነት ታየ ቦጋለ መሣፍንት ጸሐፊዎች ንት በኢትዮጵያ ታሪከ ውስጥ የተለያዩ መገለጫዎች አሉት ስያሜው ዘምነ ፍ አወጥቶ እንደሚነግረን መሣፍንት እጅግ በጣም የገነነበትና የነገሥታት በራሱ ከመጠን በላይ ተዳከሞ የታየበት ነው ንጉሦጣን በአሻንጉሊቶች ደረጃ ል ላ የሥልጣን መንበር ላይ በማስቀመጥ በወቅቱ ፈርጣማ ከንድ የነበራቸው አንጋሾች ራስ ቢትወደዶች በፈለጉት መንገድ ይሾሟቸውና ይሸሯቸው ንጉሥ ስ ቤት ወደዶቹ ከንጉሦቹ ጀርባ ያሉ ቢመስሱም ሥልጣኑን ጠቅልለው ነበር። ከወሎ ኦሮሞ እናና ከወሎ አማራ እንዲሁም ከጎንደር እና ከጎጃም የተውጣጣ ሠራዊት መ ጮመሙሠመ መ መመመ ወፁ ውዱ መመመ መ ሙቁ ቁሙ መመመ መመመ መሙመሙመ መመ መመ ከጠፍዩዐብሀኗዞኮሀዮ ነት ታየ ቦጋለ ሐ። ፎ ዐ ከፀክ ክህፀፎ ሦስት ከፍሎችን ታሪከ ሥነፅሑፍ አና ሥነጥበብ አካትቶ መመሥረቱ ለኢት ዮጵያ ታሪከ ወርቃማው ዘመን ኣንደሆነ መበየን መ እ በሂደት የታሪከ መራራ እውነት ታሪካችን በዐዳዲስ መስኮች ሲቃኝ የታሪከ ጥናትና ምርምር ሥራው አዲስ በተከፈቱ የመንግሥት ዩኒቨርሲቲዎች መቀጠሉ ታሪካችን ደጎስ አንዲል ተጨማሪ ጉልበት ሆነ የምረቃ ፅ ። በአዲስ አበባ ዩኒቨርሲቲ የታሪከ ትምህርት ከፍል ሠፊ ጥናትና ምርምር ያደረጉት ፕሮፌሰር ተሰማ ተዓ ህፎ ከ ሂከዬ የከሃ የ ልዘር በተሰኘ ርዕስ ለሳትመት ባበቁት መጽሐፍ ገፅ እንዳመለከቱት ሌላው ቀርቶ የዘመናዊ ታሪከ ትምህርት ጥናት መሥራች የሚባለው ሊዎፖልድ ሾን ራንኬ ጭምር አፍሪካውያን ታሪከ የሌላቸው ህዝቦች ናቸው። በኛው ከፍለ ዘመን በአፄ ልብነ ድንግልና ኢማም አህመድ ኤብ ራሂም መሀከል ስለተደረገው ጦርነት የዐይን ምስከርነቱንፉቱህ አል ሀበሽ በሜለው ጦማሩ ካበረከተልን የሺሀብ አዲን ሥራም በርካታ ቁም ነገሮችን የምናገኝ ስለሆነ በቀደመው ከፍል ታትቷል የኢትዮጵያ ዘመናዊ ታሪከ አጻጻፍ አጀማመር ከ የኖረው ጀርመናዊው ጆብ ሉዶልፍ የኢትዮጵያ ዘመናዊ ታሪከ አባት ወጣኒ ስለመሆኑ በታሪከ ትምህርት ምሁራን ዘንድ ተደንግጓል። ሐዙሹ ጸሐፍት ተቃርኖ ብ ይቸው ነዓ ነየ ያ ነ ያኮ ባብ የ ኢትዮጵያ ታሪከ ገ ጌ የኢትዮጵያ ታሪከ አፃፃፍ ቁልፍ ችግር የፖለቲካ ፍላጎት ከታሪከ ትምህርት ዓላማ በተታረነ መልኩ መዛነቁ ስለመሆኑ በቅርብ ጊዜያችን ታሪከ በተዘጋጁ ሰነዶች ወስጥ በጉለህ ይታያል። ከዚሁ ትንተና ሀሳቦችን በመጋራት የአመለካከት ዝንፈቱ ፅንፍ የረገጠው በኢትዮጵያ ታሪከ አፃፃፍ ውስጥ ከሁሉም አደገኛው ምድብ የዘውጌ ፀሐፊዎች ጎራ ነው ሌኒኒስቶች በትንታኔያቸው ተጠያቂ የሚያደርጉት ገዢ መደብ የሚሉትን ስለሆነ ትኩረታቸው በአመዛኙ ሥርአት ላይ ነወ በየትኛውም ማህበረሰብ ጭቁኖች እንዳሉ በመገንዘብ በጅምላ ንደ አልቅት ህዝብ ላይ አይጣበቁም ገዢዎችን ዒላማ በማድረግ ለሥርአት ለውጥ የሚታገሉ ናቸው የዘውጌዎች ጎራያለልዩነት በጣም አደገኛና ኢትዮጵያን የማፍረስ ዓለማቀፋዊ ጥቅል ሴራ አካል ነው በስብስቡ ውስጥ የምናገኛቸው ፀሐፊዎች አብዝቶ የኢትዮጵያ ታሪከ ጠልነት አባዜ የተጠናወታቸው ብሔረሰብን እንደ ማህበረሰብ በጠላትነት ፈርጀው የተነሱ ወከልንህ ያሉትን ህዝብ ከሌላው ለመነጠል እንዲያስችላቸው በአሉታዊ ስሜት ቀስቃሸ ፅሑፎቻቸው የሚታወቁ የፈጠራ ታሪክ ሊያውም ለጥፋት በመፍጠር ተቀራራቢ የሌላቸው ታሪከን ለማነወር የተሰለፉ ቁጥር አንድ የኢትዮጵያ ታሪከና የኢትዮጵያ ህዝብ ጠላቶች ናቸው የጥርቅሙ አደገኛነት ስሜት ኮርኳሪ የሆኑ የጥላቻ መልእከቶችን በማስተላለፍ ከመጠመዱ በላይ ከሚጠቀምባቸው የቅስቀሳ ስልቶች የተነሳ ተከታዮቹን እንደፈለገ የሚጋልባቸው መሆኑ ነው ከዚህው ጎን እና ከበስተጀርባው በረብጣ ብሮች የሚደገፍና ህልውናው በዘረፋ ላይ ተመሥርቶ እንደመገንባቱ የሚያስከትለውና ያስከተለው መዘዝ ቀላል አይደለም አውዱን ታሳቢ አድርጎ ሠፋ ያለ ማብራሪያ በማቅረብና መነሻቸውን በማሣየት ተከታታይ ትውልዶችንና ሀገርን ለማዳን በጥንቃቄን በመጓዝ የሚደቅኑትን አደጋ መቀነስ ይቻላል። ብሎ አለመጠየቅ የሌለ የዋህነት ነወ ሁልጊዜም እኩይ ልሂቃን ዘንድ እንጂ ከቡሩ የኢትዮጵያ ህዝብ አካል የሆነ የትኛውም ማህበረሰብ ላይ ችግር የለም ኗፅ ያ አግአዚ ስናይፐር ይገደል የነበረ መመ መ መመመ መ መ መ መ መመመ መው መ ሠ ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ አሽ ታየ ቦጋለ « ከጎሳ ስሜት ወደ ብሐረሰብ ተሸጋግራ አልፋ ከካፒታሊዝም መደርጀት ጋር ቁ ወደ ምታስተድምበት የዜግነት ደረጃ ተሸጋግራለች። መራራ እውነት ታየ ቦጋለ ግንባር በአዲሱ የለውጥ አመራር በተደረገለት የሰላም ጥሪ ወደ ሀገር ሲገባ ጾ ተፈጠረ። ፎ መ ፇታ ጠፍዶዋቻውኖ ሪጨሳምባቻው ያሜገክ በማለት ጊ የደርግና የኃይለሥላሴን ፈዕሞ ተዛምዶ የሌላቸውን ሥርአቶች ሸዋ በመሆናቸው ብቻ አንድ ማድረጉ የደርግ ሥርአትን በምኒልከ የተመሠረተ አድርጎ መሣል ሀገመንግሥትን መታወም ትግሬዎችን መጥላት አድርጎ ማስቀመጥ እና ለሕፃናት ታስቦ የተዘጋጀው የፖለቲካ መፅሐፍ የቱን ያሀል ታዳጊዎችን ለመመረዝ የተዘጋጀ እንደሆነ የሚጠቀሱ ሲሆኑ ይኸው ምንጭ ገዕ ላይ የሚከተለውን ከትቧል በሽ ብ የኢሜሪተስ ፕሮፌሰር ባህሩ ዘውዴን የኢትዮጵያ ዘመናዊ ታሪከ በሚል ርዕስ በዘመናዊ የኢትዮጵያ ታሪከ ዙሪያ ተወዳዳሪ በሌለው መንገድ ተተንትኖ የቀረበውን የላቀ የምርምር ሥራ እና በኢትዮጵያ ታሪከ ዙሪያ በርካታ አበርከቶ ያደረጉትን ተከለፃድቅ መኩሪያ ቴዎድሮስና የአትዮጵያ አንድነት ያነፃፅርና በሚያሳፍር መልክ ሁለቱም የደቂቀ ምኒልከ ዘር ስለሆኑ አይራራቁም የሚል ዐረፍተ ነዢ በማጠናከሪያ መልከ ያቀርባል መፃሕፍቱን ባላቸው ጥንካሬ ወይም ድከመት ሳይሆን በዘራቸው ይፈርጃል። የትግራይ ዘውግ ፀሐፊዎች በቅርቡ ከ ጀምሮ ኦሮሞ ሩ አፍራሽ ቅስቀሳ በተዘዋዋሪ የጀመሩ ሲሆን አማራና ኦሮሞን ለማለያየት መሌሙመመመመሙጨጩ ሙ መመመ ወመ ኘ ከጠፍዩዐብኗዞኮዮ መራራ እውነት ታየ ቦጋለ ጭምር ታሳቢ በማድረግ የሁለቱን መለያ ለብሰው ለመተወን ዲጂታል ወያነ የሚል የማህበራዊ ሚዲያ ዘመቻ መከፈታቸው ይታወቃል። መመመ። በሌላ በኩል ከትግራይ የበቀሉ እነ ካሳ ምርጫ አሉላ እንግዳሁባነ የመሰሉ ጀግኖች እያሉት ለምን ጀግና ፍለጋ ሌላ መንደር ይኪዳል ኢትዮጵያ ፀስየ ጀግና ያላበቀለ ብሄረሰብ ማግኘት ፈጽሞ አይቻልም ማላየት የተፈለገው ቪከያኑ ዓላማ ታሪከን ማወቅ ሳይሆን በአንድ በኩል የዐማራ ታሪከ የሚሉትን ባዶ ጭረግ እና የኦሮሞ ታሪከ የትግራይ ታሪከ ያሉትን ማግዘፍ መነሻው ጥላቻ መረሻው የኢትዮጵያን የጋራ ታሪከ በመሸርሸር ኢትዮጵያን ለማፍረስ የሚረዳቸው ሸናጠል ታሪከን ማጠናከር ነው ለዚህ ነው ደጋግመን በወል የኢትዮጵያ ታሪካችን ብደራደር የአናት ሀገራችንን ታሪከ ለመጠበቅ መፋለም ያለብን። በዓለምአቀፍ የታሪከ መከፈያ ድንጋጌ መሠረት የሰው ልጅ ታሪከ ሀሰት ዋና ዋና አፅቆች ቅድመ ታሪከ አና ታሪከ ተብሎ ተለይቷል። መመ መመሙመመመሙ መመ ነ ሸመ መመመ መመመ መመመ መው ወው ዩ መጨ ጉሙ መመ ሪሠሬጊ ሥ ርጠዩዕሀ«ዞኮዮ እምነት አንጦለስ። ሙስሊሞች በአከሱም ከተማ ውስጥ መስጊድና መቀበሪያ ከማጣታቸው በአፄ ዮሐንስ ዘመነ መንግሥት በወሎ መስሊሞች ላይ የተፈፀመው አሳዛኝ ድርጊት እና በየጊዜው የተንፀባረቁ አመለካከቶች ከደርግ ጊዜ ጀምሮ መከሠም መጀመራቸውን መገንዘብ አያዳግትም ትልቁ ቁምነገር መሪዎች የትኛውንም አይነት አድልዎ ያንፀባርቁ ጊዜ የማያደበዝዘው የከርስቲያንና ሙስሊም ፍቅርና አንደ ወሎ ነጌሌ ቦረና ነጌሌ አና በሠፊ ቁጥር የሙስሊምና ከርስቲያን ነዋሪዎች በሚገኙባቸው ሥፍራዎች በጋብቻ ጭምር የሚገለፅ በዓላትን አብሮ ማከበር በዋና ዋና ፍፃሜዎች የሠርግ ሥርአት የቀብር ሂደት አድር ደቦ እና አብሮነት ትሥሥሩ እጅግ ጠንካራ ነው ለመሆኑ በአደጋ ጊዜ ፎሮፎር ሞድ ከጠፍዩዐሀኗዞዮ ከጠፍዩዐብሀኗዞኮሀዮ መራራ እውነት ታየ ቦጋለ ነፍሳችንን ለማዳን ከቀይ መስቀል የምንወስደው የሚሰጠን ደም የመ ሊም ወይስ የከርስቲያን የኦሮሞ የአማራ የጋምቤላ የትግራይ የሶማሊ የስልጢ የወንድ የሴት የወጣት የጎልማሳ ለቅፅበት አስበነው አናውቅ ይሆን የዜ ጠላት ቢመጣስ በየትኛው ልዩነት ተለይተን አንፋለም ይሆን። አመራሮቹ አባ ፀከፀዩፎዳ የግጦሽ አጠቃቀም አስተናባሪ አባ ዱሳ የጦሩ መሪ አባ ኤላ የውሀ አጠቃቀም ስርዓት አስከባሪና ባለቤት አባ ፈርዳ ፈረሰኛ ሙዙ መ ሩሙ መመ መ መመ መ ግ መው መሓ መው መመ መ መ ብቆ መ ዋው ጣው መ ጠው ወ ል ወ ቁ መመ መን ቁ ዘ ወው መሙ ቁ መመ ከጠፍዩዐኸሀኗዞኮህዮ ራፉ እውነት ታየ ቦጋለ ያ በወሀ አጠቻቃችም ዙሪያ የአንስሳትን አጠጣጥ ቅደም ተከተል ፈር የሚያሰይ ነበ የመሪው ሉባ ወይም ጎጌሳ መሪ አበንሳ የጎሳ ነገድ መሪ በ ሄሪጋ የጋማም ሆነ የቀንድ ከብቶች በኩሬም ሆነ በጅረቶች በተገቢው መንገድ አ በቀማቸው የሚቆጣጠር ስሰመጦ አበጃላ የጂጄላ ስርዓት መሪ አባኦላ የመንደር መሪ አበቀዔ የንዑስ ማሀበረሰብ መሪ አበሴራ የፍትህ ስርዓት መሪ አባ ወራና የጦር አበጋዝ በተለያዩ አርከኖች በአባ ዱላው ስር ጦር መሪ አባሆኮ በልዩ የአመጋገብ ስርዓት ወጣቶችን የሚያስተናብር አጋፋሪ ነው የገዳ ስርዓት ገዳ የቦረና የትውልድ ቅብብሎሽ አጠቃላይ ስርዓት ሲሆን ይህም አጠቃላይ ማህበረሰባዊ ጥንቅሩን የአንድን ገዳ ደረጃ ስርዓት በገዳ እርከን ደረጃ ያለ ግለሰብን በየስምንት ዓመቱ ከአንድ ደረጃ ወደ ሌላ ደረጃ ያለ ሽግግርን የሚያሳይ ፅንሰ ሀሳብ ነው ማነህሪያ አሀድ ሁለት የተሣታፊዎች ስብጥር በለቴንስ ዴሞከራሲ ከ አጅ በላይ የሚሆነው ነዋሪ ባሪያ ነው ባሪያ ማለት አንደ ሰው የማይቆጠር ሳይከፈለው የሚያገለግል እንደ ተናጋሪ እንስሳ የሚቆጠር አገደ ሸቀጥ የሚሸጥና የሚለወጥ ለገደላቸው ባሪያዎች የተጠያቂነት ግዴታ የማይጣልበት መሪ ሲሞት ከነህይወታቸው የሚቀበሩ በዚህ መሠረት የአቴንስ ዴሞክራሲ ከሩብ ከፍለ ዘመን የዘለለ አድሜ የለውም ዴሞከራሲው ከነዋሪዎቹ መ ኤኤ ኤሬ ጨጨ መመ መ መው መፍ መተ መጥ መመ መመ ጨመመ መፍ መመ ጨመ መጩ መመመ መጨ መሙ ዮን ። መራራ እውነት ፌ ታየ ኪ ቻ የሚሠራ ነበር። ሲሥልስ የተባለቺው መወወውመመሙሠመ መመ መመመ መሠ ሠ ወመ መ መመመ መመመ መመመ መው መመመ መመጭመሠመመሠመመ ታያ ቫ ዩጠፍዩዐብሀዞሀኮ መራራ አውነት ። ሰ ይህንን ታሪክ ስናስብ አንድ ቀን ኢትዮጵያ የቀዳማዊ ኃይለ ሥላሴን ቤተ ልት በሔር ከክፍ የቲከዉ አድርጋ እንደ ብሪታንያ ታሪኳን የምታጎላበ መመመ መመመ መመመ መመ መሙ መ ዓዱ መ መመ መመመ መመመ መሠ መመ ወው መመመ ወ ፌች ሙ ሠ ሠ ሠ ሠሠ ሠ ሙው ሠመሠ ከጠፍዩዕክህሀ«ኗዞርሾ ራፊ አኦውት ታየ ቦጋለ ። ራሳቸው የአሮሞ ልጅ ባለቤታቸው ኦሮሞ ከፍተኛ አመራሮቻቸውም ኦሮሞዎች ነበሩ የጂማ ኦርሞ ንጉሥ የነበሩትን የጂማ ያልሁት የቦረናና የጉጂ ኦሮሞ በገዳ ስርአት በራሳቸው ዴሞክራሲያዊ አስተዳደር ስር ከዎቹ ጀምሮ ስለነበሩ ሌሎቹም የየራሳቸው ንጉሥ ወይም መሪ ስለነበራቸው ነው ጂማ አባጂፋርን ቃልበቃል በጦማርም በማስረጃም ተደግፎ በሚገኝ መንገድ አጤ ምኒልክ እንዲህ በማለት ገሰዷቸው መመመጨሙ መመጩ መመ መመመ መመመ መ ወመ ሠ መሠ መመመ መመ መመ ኒጠፎዐዘሀሂዞዮ ማሪ ወሪፉቶጽ«። ከነማደናገሪያጡ ኸወ እ መጻመርር መመመ መሙ መ መ ወ መመመ መወ መ መ መመሠ ቋ ቶን መ መ መሠ መመ መመመ መመ መ ዓመጸ ው መሙ እ በ«ዞ መራራ እውነት ታየ ቦጋለ ወደ ልጅ ኢያሱ ሥልጣን ዘመን ስናልፍ ኢያሱ በነበሩባቸው ስድስ ካክ የሚከተሉትን እርምጃዎች ወስደዋል ። ከተኛውና የተጠቃለለው ምከንያታችን ታሪኩን የማያውቅ በታሪኩ የማይኮራ ዛያውም ታሪኩን የሚፀየፍ ትውልድ በመፍጠሩ ነው በውጤቱም የተፈጠረው ከክር ሽ መመመሙመ መጻኢ መመመ መመ መው መመመ ፍመ ጨ ሠ ሽ መመመ መ ማሪ ዓው መወ መ ግ መሬ ወ ግ ቁ ብ ከመጨ ብ የ ባው ብ በቹ መ ከጠፍዩዐበህሀኗኮዮ መራራ እውነት ታየ በጋለ የታሪከ ተንኮል ሦስት ትውልድ በአንድ ዘመን አስገብቶ ስላመከነ ጧለ አጠራጣሪ ባለመሆኑ ነው ግዜ የመፅሐፉ አዘጋጅ ህወሓት ወደ ሥልጣን ከመምጣቱ አንድ ዓመት በመምህርነት አዲስ አበባ በመግባቱ በየጊዜው የሚለዋወጠውን የፖለቲካ ለመከታተል አድሉ ነበረው። ሆ መራራ እውነት ። አውነት ታየ ቦጋለ ሥበበይደጂደፌሥ ነ ። ጥቂት ፍሬገቾ ካናዲያንስ ኪውቤክ አካባቢ ሁለት ጊዜ የሪፈረንደም ጥያቄ ከመጠየቃቸው ውጪ አብዛኛው ህዝብ የአንግሊዝኛ ቋንቋ ተናጋሪ ስለሆነ ከአዲስ አበባ አጠቃላይ ሁኔታ ጋር በአራምባም ሆነ በቆቦ ተዛምዶ የለውም አዲስ አበባ በዋና ከተማነት ከ ዓመታት በለይ አድሜ ያስቆጠረቾ ሲሆን የዘረሬው አማራ ከልል ወሎ ጎጃም ጎንደር እና ሸዋን የዘሠሬው ኦሮሚያ ከልል ሸዋ አርሲ ሐረርጌ ሲዳሞ ወለ ባሌ ኢሊባቡር በደርግ ጊዜ አምስት ራስ ገዝና አስተዳደር አካባቢ መቫ ከጠፍዩዐብህኗዞኮዮ ሽ ኖ አውነ ታየ ቦጋለ ሪ ሥ ሺ በኢትዮጵያ ጥላ ሥር ብቻ አንድነቱ ተረጋግጦ የኖረ የ ሥሪት ገ ዘባ ይገባል። የሚለውን ጥያቄ ለመመለስ በሀገራችን ቫትን ሁለት የአስተዳደር አይነቶች አንመልከት ሬ አ ው ው ወ ው ው ከጠፍዩዐብኗዞኮሀዮ መራራ እውነት ታየ ቦጋላ ኢትዮጵያ ውስጥ ከመንግሥት ምሥረታ ጋር ተያይዞ የመሪዎቹ አክ የሚሰፋወና ጥንካሬያቸው ሲዳከም የሚጠበው ማዕከል ርፎበፎበ በአንዴ ላ በሌላ በኩል የየአካባቢው ገዢዎች በሌላ ገዕ ተከፍለው ሲመዘኑ ከኩኒ የየአካባቢው ማህበረሰብ እስከ አፄ ዮሐንስ ዘመን ከራሳቸው የየአካባቢ መሪዎች ውጭ ሴላ ኃይል ለጥቂት ገዚ ኩ ከሚጫንባቸው ወይም አጠገባቸው ባለ ወይም በህዝቦች ንቅናቄ ከ ካሊ ሂደት ሌላ ራሳቸውን በራሳቸው የሚያስተዳድሩበት ሁኔታ ሰፍኖ ቆይቷቧ ሀዱቡኑ ለመጀመሪያ ጊዜ አፄ ዮሐንስ አራተኛ ካፋ ላይ የጎጃሙን አዳል ተስ ተከለሀይማኖት በመሾም ስም እና ሥልጣን አስፍተው በጣም ከንጉፌ ማጉሔ ለማጋጨት በማሰብ ጎጃምና ካፋን አዳብለው እንዲያስተዳድሩ ከመሾማፍር ከአምባቦ ጦርነት በኋላ ካፋን ከንጉሥ ተከለሀይማኖት ቀምተው ወሎዓ ውኳ ምኒልከ ቀምተው ለራሳቸው ልጅ አርዓያሥላሴ ዮሐንስ በመስጠት ምኒልክ ስለነበሩ በፖለቲካ ጋብቻ ለማሰር አርአያሥላሴን ከዘውዲቱ ምኒልክ አሸዒ ከዚህ ሌላ የማስገበር ሂደት ካልሆነ የየአካባቢውን ማህበረሰብ ማን አጋቡነ ማሀበረሰብ በመሄድ በውስጥ ጉዳዩ ጣልቃ ገብቶ አስተዳድሮት አያውጓ ው በአፄ ምኒልክ ዘመነ መንግሥት በሰላም እጅ የሰጤ ዞ ህጠበ አብዛኞቹ የኢትዮጵያ ግዛቶች ራሳቸውን የማስተዳደር ሙሉ መጻ ሲሰጣቸው አሻፈረኝ ብለው የተዋጉ ዩዮዕየርፎኪ ሀከሠኣቨርበ በበሣኗኤ በቅጣት ከማዕከል ሰው ይመደብባቸው ነበር። የኢትዮጵያን ታሪከ በሌሎቹ ሀገሮች ተማስሎ ለ ከወሰድነው ማዕከሉን አንደ ታላቅ ወንዝ ሌሎቹን እንደ ንዑህ ምንጮች ከወዝ መመመሙመመ መ ቁ መመመ መመ ከን ከ መ መመመ መ መመመ ከጠፍዩዐብዞኮዮ ። ፕ ከጠፍዩዐብቓቄኗዞሀዮ ፁነት ራ እ ታየ ቦጋለ ዘህ ዘወዲቱ ምኒልከ ሐኛ አሮሞ ሀለ አማራ ከ ወ ልጅ ኢያሱ መሀመድ አሊ ኦሮሞአና ኛ አማራ ሀ አፄ ምኒልከ ኃይለመለኮት ሣሀለሥላሲ ኦሮሞ እና አማራ ህ አፄ ዮሐንስ ምርጫ ትግራይ ፅፀፀ ሀ አፄ ተከለጊዮርጊስ ገብረመድህን ዋግና ላስታን በዚሀ መሠረት ዘዎናት ውስጥ ዘርዝረን የማንዘልቀው ውህደት አና አብሮነት ያለ መሆኑ ጥያቄ ዘማያስነሳ ወደ ሰሎሞናውያኑ እንለፍ። ዛሬ አዲስ ዘመን ላይ ነን። መመ መመመመመመመመወመመጭሙመ መመመመመመመመመመ ን ም መመመ መም መመመ መፍ መ መመ ወመፍም መመ መመመ መመመ ከጠፍዩዐብኗዞሀዮ አውነት ታየ ቦጋለ ዶ የአሰብ ወደብ ጉዳይ ትራኦ ሠ ኤትፉ ጥያቄ ትየጵያ ታሪከ ውስጥ አወዛጋቢ ከሆኑ አጀንዳዎች መሀከል የኤርትራ ጉዳይ ጎልቶ ሰል። ዞኮ ታየ ቦጋለ መራራ እውነት ኢይወሰድም። የወያኔ ህገ መንግሥት ሥራ ላይ ከመዋሉ በፊት ኢትዮጵያ ውስጥ የተለያዩ ህን መርሆዎችን ያዘሉ ሰነዶችና ማስተዳደሪያ ዘይቤዎች ነበሩ ከእነዚህም የገዳ ሥርአት ሀግ ከብረ ነገሥት ፍትሀ ነገሥት ሥርአተ መንግሥት የተፃፉት የ ሀ መንግሥቶች እና የወያኔ የሸግግር መንግሥት ቻርተር ሊጠቀሱ ይችላሉ ሀገ መንግሥት ዋነኛ ተዋናዮች ወያኔ እና ኦነግ እንደመሆናቸው የሚወከለው ሁለት ድርጅቶችን ፍላጎት እንጂ የኢትዮጵያን ህዝብ እውነት አይደለም። ያለተለመዱ አይነት መፅሐፉ ውስጥ ያሉ ባህርያት በሙሉ በምከንያት የሆኑ ናቸው የበርካታ የኢትዮጵያ ማህበረሰቦች ታሪከ በስፋት መካተት ሲገባው ባለመካተቱ አዘጋጁ ይቅርታ እየጠየቀ በቀጣይ የቦረና እና የጉጂን ማህበረሰብ አስደናቂ መስተጋብር መፅሐፈ ነገሥት እና የኢትዮጵያ ህዝብ ታሪከ ፈጣሪ ቢፈቅድና ብንኖር የሚያቀርብ መሆኑን በላቀ አከብሮቴና ትህትና እንገልፃለገ በዕሑፉ ውስጥ ስሜታችሁን የሚነካ አገላለፅ ቢኖር ማንንም ለመጉዳት ሆነ ብሱ ታቅዶበት የተፈፀመ አይደለምና መነሻችንን መዝናችሁ ይቅርታ ታደርጉልን ዘንድ አንማዐናለን ፌ መ ው ው ወ ከጠፍዩዐብህሀኗዞሀዮ ታየ መራራ አውነት ቦጋለ መውጫ ኢትዮጵያ በአንድ ጀንበር ያልተገነባች ሕዝቧ በኢትዮጵያዊነት መንፈስ አርስ የተሳሰረ አንዱ ማኅበረሰብ ራሱን ሴላ ውስጥ የሚያገኘው በማይበጠስ ረቂት ነፍ እና ሥጋው የተሳሰረ ነውና ሊያፈርሱት እናት ሀገሩን ሊያፈርሷት የሞኩኒ ሁሌ ከውርደት ጋር ፈርሰው ኢትዮጵያ ያከበሯትን እያከበረች ቀጥላለች። ኢሎ እ ጠዐ«ሮ ሳዐ መመን መጻሕፍት ዉፍርቬርርክርር ጽሐፍ ቅዱስ አስቁርዓን ሐዲስ ዓለማየሁ ፍቅር እስከ መቃብር ሜጋ አሳታሚና ማከፋፈያ ሪኃሏየተየግ ማህበር ሩይ ወልደሥላሴ የኢትዮጵያ ታሪከ ግለ ታሪከ የኢትዮጵያ ጥናትና ምርምር ተቋም አዲስ አበባ ዩኒቨርሲቲ ሀይላይ ሀድጉነ ፅንዓት ዐህክ ልፎከህየ ዞ በበቲበ ዞየፎ መርስዔኃዘን ወልደቂርቆስ በዳግማዊ ምኒልከ ዘመን ካየሁትና ከሰማሁት የዘመን ታሪክ ትዝታዬ በአቤቶ ኢያሱ ዘመነ መንግሥት የዘመን ታሪከ ትዝታዬ በንግሥተ ነገሥታት ዘውዲቱ ዘመነ መንግሥት መንግሥቱ ኃይለማርያም ኮሎኔል ትግላችን የኢትዮጵያ ህዝብ አብዮታዊ የትግል ታሪከ ፀሐይ አሳታሚ ድርጅት ማጎተመሥላሴ ወልደመስቀል ሎሎ ዒም ዝከረ ነገር አዲስ አበባ ቀዳማዊ ኃይለሥላሴ ሕይወቴና የኢትዮጵያ እርምጃ ቅጽ ። ታየ አለቃ የኢትዮጵያ ሕዝብ ታሪከ አዲስ አበባ።