Detecting...
Please whitelist dirzon to continue.
ን ረጀሙ የሙሉ ማጣ ሰ በ ። ጸልምቶ ሀሓይ ወኢያስተርኢ ፀሓይ በውእቴ ወ ግዙፍ ክበቡ ፈድፋደ እምደመና ወኢኮነ ረተ ከጨ ነፋስ ዘር ዘአይሴውሮ ብርሃነ ወዐቢይ ውእቱ ወርጎብ በአምጣነ ክቤ ሐይ በአንዳንድ ሀገር እንጂ በዓለም ሁሉ የማይሆን ፅሐሬ መጨለም ልማድም ጨረታ የልማዱን ጉድለት በሚያደርግ ጊዚ ዘዙ ያለ ብርሃን ባዶ ጠፍ ይሆናል የሓይ ሠረገላፁ ከላ ሲሆን የጨረቃ ሠረገላው በታች በኩል ነጡ በየዘመኑ ጠይም በ ዓመታት የጨረቃ ክበቡ ከፀሓይ ጋር በቀጥታ ጠደ ተያየበት እንድሮ ጋረዳል ክበቡም የጨሪቃ ዙሪዖ ሺም ር አሶዌ ጣም ዘ ዘነ ነርርኽ ፀ ከ። ዐክ ላቨርበኗ ኣፍቪበደ ዞቋቪቨከከቭ እርከ ከከ ሀሆርሃ ዐ ዐሮዘኣ ዐዚፀ አሀሀጸ ፍዩፐርከነከይ ኳ ፀፎበ ዘከፐዐሀይከ ከዐየሃ ር። ከ ከ ከከ ዛዘ ፅዐ ፀርወና ልከከህ ርርከር ከፐር ጾሃዐየይከሀዝ እእህይየ ዐይ ድርሂጳኛ ዕእሯ ሀዐ ዲከከህ ርዐፎ በ ጀር።
ከኔ ት ከ ሐሴት ነው ይህንን እስከ ተናት ናር ከ ላት ልኬት ከዚህ በታች ስሌቱ ተቀምጧል ግ የጨረቃን የዕለት ኬክሮስ እስከ ጨረቃ ምላት ተን ኡ ብንወስደው ወይም ብናበዛው አ ከ ኬክሮስ ይሆናል ኬክሮስ ወደ ዕለት ስንለውጠጡ ኬክሮስ ዕለት ነውና ዕለት ሆና ትርፉ ኬክሮስ ነው ኬክሮስ እስከ አሁን አግኝተናል ዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክር ጌትነት ፈለየ። የጨረታ አጠታላይ የወር መንገዲን በ ለማወቅ ስሌቱን ከዚህ በታች እና ያለን ዓል የቱ ቀን ሰለትና የቴ ተ ን ዕለት ፅለት ይሆናል ዳይስ እዚህ ላይ ዕሰኑ አገኘን መንገድ ሲደመር በዶክተር ርዳስ ታደስ እላ በዶክተር ዜጉነት ፈስ መ አንድርጫሜዳ ኬክርሮሉን የቁ ቀን ኬክሮ ና የቱ ሠ በአንድ ላይ ስንደምረው ኬር የ ክፎስ ዕለት ኬክሮስን ወደ ዕለት ስንለውጦው ት ከ ኬክርስ ሆኖ ኬክሮስ ይተርፋል በዚህ ላይ አገኘን ተራ ጐጥ ተራ ተጥር ላይ ያገኘነው ተዘ ላይ የተገኘው ፅለት ይደመራል ሽ ይኸውም ዕሰት ዕለት ዕለት ይሆፍል ይህ ፅለት ጨሪቃ ከጠፍ ጨረታ ተነሥታ ሙሉ ኛና እንደገና ቀንሶ በመጨረሻም ጠፍ ጨረታ ለመሆን የሚወስድባት ጊዜ ነውጡ ክልዒት ካልዔት ካልዒት ይሆናፍል ዐሩን ካልዒት ወደ ኬዘሮስ ስንለውጠው ኬክሮስ ሆኖ ክልዔት ይተርፋል ዘተራ ቁጥር የተገነው ኬክሮስና በተራ ተጥር ያገኘነው ኬክርስ ሲደመር ኬክሮስ ይሆናል ኬዘክሮስ የ ቀን ሣልሲትና የ ቀን ሣልሲት ሲደመሩ ሣልሲት ይሆናል የ ቀን ራብዒትና የ ቀን ራብዒት ሲደመሩ ራብዒት ይሆናል የ ቀን ኀምሲት ይሆናል ኀምሲትን ጎምሲትና የ ቀን ኀምሲት ሲደመር ይተርፋል ነ በተራ ጐጥር ይሆናል ባኸ በዶክተር ሮዳስ ታደስ እና ስዶክክ ወደ ራብዒት ስንለውጠው ኀምሲት ራብዒት ነውና ው ኀምሲት ራብዒት ሆኖ ኀምሲት ላይ ያስው ራብዒትና በተራ ተጥር ላይ ያገኘነው ራብዒትን ከንደምር ራብዒት ኞ ማለት ነው ቀደምት ኢትዮጵያውያን የጨፈ ሥ እስከ ኅምሲት ጥቃቅን መስፈርቷ ድ ሚር ዓ ፈዋል ይህም ከላይ ባየነው የጨረቃ የወር ። ከ ሣልሲት ር ዕስት ኀምሲት ስሌት ተነሥተን የጨረታ ዐውደ ዓ ብይሎቁ ከ መተ ዕስት ከ ኅምሲት ተቀምጧል ኬክሮስ ከ ካልዒት ከ ሣል ፈለ ሲት ማወቅ ያስችለናልና ከዚህ በታኙ ው ሰክ እንዲህ የአንድ ወር የጨረታ ፅለት ስነ ብናበካው ዕለት ጀጸ ጠይ ዓሽ የአንድ ወር ኬክሮስ ስ ወራት ህላ ስፍናበቫው ኬክሮስ ሄ ኬክሮከነ ደ ሰ ቱ ኬክሮስ ወደ ፅለት ስገለውጠው ረሽ ኬክሮስ ይተርፋል ህና በተራ ዯተጥር ላይ ያገኘነውን ዕለታት በ ተጥር ላይ ካገኘነው ዕለት ጋር ስንደምር ፀዛ ፅለት ዕፅለት ዕለትነ ይሆናል ዕስታትን ተገኙ ማለት ነው የአንድ ወር ካልዒት ለ ወራት ለዓመ ብናበዛው ካልዒት እ ወራት ካል ይሆናል ጸዶክተር ሮዳስ ታዶለሰ እና ክዶክዮተር ጌትነት አንድሮሜዳ ነ ነ ት ወደ ኬክሮስ ስንለውጠው አሮስ ይሆናል ይህን ያገኘነውን ጥር ላይ ካገኘነው ዜክሮስ ጋር ክርስ ይሆናል ው ኬ ኞች ዜዘሮስ ተገኘ ማለት ነው ወር ሣልሲት ለ ወራት በዓመት ላሉት ሠ ው ሣልሴት ሣልሲጎ ይገኛል ልፈትን ወደ ካልዒት ሲለወጥ ሣልሲት ካልዒት ነውና ። በዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ልለተነ። በታች እናቀርብሳቸዋሰን ናክ መጽሐፉ ሐ ኑ ብርሃናት በርካታ ዓይነቶች ሀዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ሄነት ለዛ ለሯርሜዳ መጽሐፈ ባሕረ ሐሳብ በርካታ ዓይነ መጽሐፈ ስሳበ ብርሃን መጽሕፈ ብርሃን ዘደብረ ቢዘን መጽሐፈ አክሲማሮስ ዘኤሷፋንዮስ መጽሐፈ አክሲማሮስ ዘባስልዮስ መጽሐፈ ሥነ ፍጥረት ትርጓሜ ሥነ ፍጥረት ምስጢረ ሰማይ ወምድር እና ሌሉችም ይገኛሉ ኡ መወመኃወፍፎ የፀሓይና የጨረቃ ተፈጥሮ በኢትዮጵያው ያን ጽሐ የቀደምት ኢትዮጵያውያን የሥነ ፈለክ መርማሪዎች ል ፈለዞ መጻጸኮፍቶቻቸው ላይ የፀሓይ የጨረታ የከቀከብነ ተፈጥቻቸው በአንድ ቀን በዕለተ ረቡዕ እንደ ሆነ በመግለ ዕለተ ን ጥንተ ኦ ይሏታል ጥንተ አን ብጌል ጥንራ ፊጥሮቶሙ ለፀሓይ ወወርኀ ወጠለሰከዋክብት ጥንተ ኦን ማለት የጨረታና የከዋክብት ጥንት ጣለት ነው በማለት ያስየምጣሉ ፀሐይና ጨረቃ በተፈጠሩ ጊዜ የነበራቸውን ኬክሮስና ፃን መጠን የተለያዩ ሊታውንት በተለያየ አገላለ በባሕረ ሐሳበና በሥነ ፈሰክ መጻሕናቶቻቸው ይገልጡት ነበር ለምሳሊ ያህኦ ኛ ጨረቃ በአራተኛው ኬክሮስ ተፈጥራ ስታበራ ቁይራ ዝለች ፀሓይ ደግሞ በምዕራብ ተፈጥሮ ጠዲቡ ታይቱ ዝቷል ይላሉ ኛ ፀሓይ በአራተኛው ኬክሮስ ተፈጥራ ስታበራ አምሽታ ታለች ጨረቃም በሙሉ ብርፃን ተፈጥራ ስታበራ ዐድራ ገዘታለች በማለትም የሚገልጹ ነበሩ በዶክተር ሮዳስ ታሰ እና ዘፆክተር ጌጉነት ፈለ አንድሮሜዳ ኛም ጨረታ በምላት ተፈጥራ ስታበራ ዐድዴፌ ሀሓይም በጧት በነግህ ተፈጥራ ስታበራ ኅት ሀጀፍ ገበታለች የሚሉም አሉ ኛም ፀሓይን ሦስት መዓርግ ሦስት ኬካርስ ዝኑ በምዕራብ መንገድ በሠርክ ፄዜ ስትፈጠር ጨረቃን ደግሞ ል መዓርግ ሦስት ኬክሮስ ከፍ ብላ በምሥራት ተፈጥራለች ሀፀሓይም ሦስት መዓርግ ዘፍ ብሳ አብርታ በምፅራብ መጎገሉ ገብታ በሰሜን ዞራ በምሥራት ወጥታ መዓልቱን ስታበራ ውላ ቀኑን ስትገዛ ጨረቃ ደግሞ ሴሊቱንስ ስታበራ ዐድራ ሌሊቴን ዝች ከዋክበትም የጨረታ ተከታይ ናቸው በማለትሦ የሚያስተምጡም ነበሩፇ ስለ ፀሓይ አፈጣጠር የሚያስረዳው የብራና ላይ ጽሑፍ ኢትዮጵያውያን ፀሓይ የተፈጠረችበት ኬክሮስን አገለጹ በላ ታላቅነቷን ደግሞ ከሐናክ መጽሐና በመነሣት በስፋት ገልጸዋለ የአዳም ሰባተኛ ትውልድ የሆነው ሔኖክም በጸፈጡ የፀሐይን ታላትነት እንዲህ ይገልጸዋል ወፉዳሜሟ ይወጽሪ ዝርሃሃ ሀየዐቢ ዘሰመ ፀሓይ ወዘበቡ ዘመ ቦበ ሰማይ ወሥሰጋንታሁ ሥሉለ ለሳፉ ዚርህ ዉያውዒ ወሠረሃጎፉ በን ያርግ ነፉሰ ይነፍሕ መጀመሪያ ስሙ ሀዐሓይ የሚባል ታላቁ ብርፃን መ ጆ ትርጓሜ ዘልደት ምፅ ገጽ መጽሐፈ አክሲማሮስ ረቡዕ « ከዶክተር ሮዳስ ታደስ እና በዶክተር ጌትነ ፈለቀ አንድሮሜዳ ዙሪያውም እንኗ ሰማይ ዙሪ ነዘ ታና የሚያቃጥል እሳትን የተመላ ነጡ ፌር መናውም ት ይ ለ ይላል የዴ ሠረገላ ዎት የኢትዮጵያ ሊታውጡንትም ነ መ ቀዳሚ ሕዝቦች በመሆናቸጨ የስዬ ር ዘ ተ ረድተውት አንደ ነበር በጽሑፎቻቸው ማወቅ ሥላትነቅ ተ ጣሳያ ይህንን የሔናዝክን ል በትርጓሜ ሚሜጠ ይቻላል። ዶ ዓመታት ዑደት ሹረት ነው ይ አንዱ ወንሳዊ ሰባቱን ዕለታት ሁሉ ዞሮ አዳርሶ ፈሞ ተ መቱ አንደገና በመጀመሪያው ጊዜ በገባበት ዕለት መልዕ ሠ ዓሥ ዐዲስ ዓመት ላይ በተመሳሳይ ይገባል ጺ መሪም ዐውደ ፀሓይ የዕለትና ወንጌላዊ መገናኛ እንደሆነ ር ፆሶ ሃሀንንም በምሳሌ ለማሳየት በእኛ በኢትጵያ አቴጣጠር ዓም የመስከረም የዐዲሱ ዓመት መግቢያ ዕለቱ ረቡዕ ወንጌሳዊው ዮሐንስ ነበር ከ ዓመት በጊላ በ ለ ይም በተመሳሳይ መልኩ መስከረም ዕለቱ ረቡዕ ሲሆን ዘዊው የሖንስ ነው በመሆኑም ይህንን የ ዓመት ዑደት ም ጠንትቀው ቀደምት ኢትዮጵያውያን በማወቃቸው ረ ፀሐይ የሚል ሥያሜን ሰጥተዋል ምሕዋረ ፀሓይ ቀደምት የኢትዮጵያ የሥነ ፈለክ ሊቃውንትም ፀሓይ ሐፃር መሄጃ እንዳላት ገልጠዋል ይኸውም ምሕዋር ማለት የግእዝ ቃል ሲሆን ትርጐመጮም ሠፄጃ ማስኬጃ ሠዝድ ዮዳና ማለት ነውና የፀሓይን እንቅስታሴዋን በዚህ ላይ ነለጸኖል ሌሎች ፕላኔቶች በፀሓይ ዙሪያ ዑደትን ያደርጋሉ እሄ ቦሓይ ፈጽማ እንደማትንተሳቀስ ነከ« ህክ በት እስከ ቅርብ ጊዜ ይታመን ነበር የአዳም ሰባተኛ ትውልድ የሆነው ጠፈርተኛው ሔናክ ግን ዘላይን እንቅስቃሴ እንዲህ ገልጦት ነበር ወርሊኩ ጳሳቱ ዘይነድድ ዉይረውጽ ለንዘ ሊየዐርፍ ፀለይነኑ ለምሩጸቱ መዐልተ ወሐፈተ ለሳ ከማሁ ክመ አንጽር ጥ እሳትንም አየጐ ሣ ዘ ሚሽ የሚሮ ሳያርፍ የሚነድ ገ ቁር መች እንዲኹ ነው አንጂ በሌትና በቀን ከሩጫው አይገታም ሀቀዳ ሪወጽዕ ርሃ። ሥያሜአቸውጡውን ብት ስም ነው ወሩ ከምታቋርጣቸው ቱ የዞድያክ ከዋክብት ከፕላኔቶች ጋር የብራና ጋር ና ሥዕል በዶክተር ሮዳ በዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈለተ የዓለም ዐቀፉ አስትሮኖሜ ቁት ርክ መሠረት ሕብራተ ከዋኮቦት ስላቪህ አንድ ዓመት የሜለውን ትር የሚፈጅባት ጊዜ ከማሰት በተጨማሪ ን ሁለሩን መተርጎም ይቻላል ማሰት ነው ። ገጽ « አህቃ ደስታ የዐማርሻ መዝገበ ቃላት ገጽ ዶክተር ሮዳስ ታደለ እና በዶክተር ጌትነት ፈለ። መሽገበ ቃሳት ገ ደስታ ተክለ ወልደ ገጽ አለቃ ኪዳነ ወልድ ክፍለ መዝዝ ታቃላት ገጽ አለቃ ኪዳነ ወለድ ክፍሴ መዝዝ ቃላተ ገጽ ፀዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈለ ሥ ድርሰት ይህ የሽቱ ዓይነት በብዛት ው። ክህፎጩፎ የሚባል ሲሆን ፍጹም ደማቅነትን ለማወት ስንለካ የምናገኘው ማግኒትዩድ ደግሞ ም ማግኒተዩድ ዚር ነከረ ይባላል ለምሳሌ ሰማይ ላይ የምናያቸውን አካላት በዐይናችን ብቻ አይተን ይህኛው ደብዛዛ ነው ያኛው ደማቅ ነው ብለን የምናወራው ስለአንጻራዊ ደማትቅነታቸጡ ነው በዚህ መሠረት እንደሚታወቀው ደማቋ ሰማያዊ አካል ሀሐይ ስትሆን አንጻራዊ ደምቀቷ ነው ቀጥሎ ደማቅ የምንላት ጨረቃ ስትሆን አዝራሂ ድምቀቷ ሙሉ ጨረቃ ስትሆኽ ነው በተመሳሳይ የቬኑስ የሳይረስ ነው የሰው ዓይን ሣት የሚችለው የአንጻራዊ ደማቅነቱ እስከ የሆነን ሰማያዊ አካል ብቻ ነው ከ በላይ ከሆነ የርቀት መነጽር ወይም ቴሌስኮፕ መጠቀም ይኖርብናል ዶክተር ሮዳስ ታደስ እና በዶክተር ጌትነት ፈለፃ እንድ ርዳ በእርግጥ ሁሉም መሣሪያ የሚያይበት የራሱ ገደብ አለ ለምሳሌ የርተት መነጽር አንጻራዊ ደማትነታቸውጡ እስከ ነ ተዘኩትን ብሹጅ ክር ማየት የሚሰው አንቻ ጣሴ እንደተተከለው ዲያሜትሩ ሜ የሆነ ቱሌስኮፕ ደግሞ እንፌሬ ደማቅነታቸው በአንጻራዊ ማግኒቲዩድ ሲለካ እስከ ያሉትን ብቻ የሚያይ ሲሆን ከ ላይ ያለው ታሪካዊው ሐብል የሆኑትን ብቻ ነው ማየት የሚችለው የከዋክብትን ትክክለኛ ድምቀት ለማወት ሁሉንም በእኩል ርተት ላይ ማድረግ ያስፈልጋል በሥነ ፈለኩ ስምምነ የተደረሰበት ርቀት ፓርሌክ ነው ስለዚህ ማወዳኗር የምንፈልጋቸውን ከዋክብት ሁሉ በ ፓርሴክ እርቀት ላሬ አድሬገን ስናነጻጽር ትክክለኛ ደማቅነታቸው ይታወቃል ፍጹም ደማትቅነት ያልነውን ማለት ነው የከዋክብት ቀሰም እና የሙቀት መጠን ልብ ብለን አስተውሰን ከሆነ ማታ ላይ የምናያቸጡ ከዋክበት የተለያየ ቀለም አሳቸው ቀለማቸው ደግሞ ዐዑጫዊ የሙቀት መጠናቸውን ያሳያል ቀላ ብለው የሚታዩ ከዋኩበት የውጫዊ አካላቸው መተት አነስ ማለቱን የሚያሳይ ሲሆን ጠፍ ሰማያዊ የሚጠጋ ከሆነ ደግሞ ትልቅ ሙቀት እንዳሳቸጡ ያመለክታል ለምሳሌ በብዛት ሰማይ ላይ በድምቀት የሜታየው የኦርዮን ሕብረ ኮከብ ሲሆን በዚህ ሕብረ ኮከብ ውስጥ በዐይናችን ስናየው ተላ ያለ ኮከብ ያለ ሲሆን ቤተልጁስ ይባላል የሙቀት መጠኑም ትንሽ ከሚባሉት ውስጥ ኬልቪን ነው እዚሁ ኦርዮን ውስጥ በዐይን ስናየው ሌላ ሰማያዊ ተለም ያለው ኮክብ የሚታይ ሲሆን ሪግል ጾኗ ይባላል የሪግል በዶክተር ፎዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ደለጎ። ደማቅ ግፋን ቦ በዶክተር ርዳስ ታደስ እና በይክር ጌጉነት ፈ ግዙፋን ነ ንዑስ ግዙፋን ኛ የዋና መስመር ከዋክብት ርባበርሩ አል ናቸው የከዋክብት መጠነ ቁስና ጥንድ ከዋክብት ከበቋገ እስከ አሁን የከዋክብት አጠቃላይ ሁኔታ የሚገለጸበኑን ኤች አር ምስል እና በምሽት የምናያቸው ከዋክብት በብዛኑ ፐርለንቱ የሜገኙበትን የዋና መስመር አይተናል ከዚህ ጋር ዐብሮ የሚነሣው ጥያቄ ግን ከዋክብት ዜ የሕይወት ጊዜአቸውን የሚያሳልፉበት ዋና መስመር ላይ የሠገኀኑ ወይም የመቆየት ዕድል የሚወስነው ልኬታቸው የቱ ነውን የሚለው ነው መልሱም መጠነ ቁስ እና የተሠሩበት ቁስ ዓይነት ሀ ይሆናል በሥነ ፈለኩ ጥናት የከዋክብት መጠነ ቁስ እና የቁስ ዓይነት የከዋክብት መሠረታዊ ባሕርያትን የሚገልጹ ናቸው እነዚህ ሁለት ልኬቶች የከዋክብትን ውስጣዊ ክፍል አደረጃጀት ውጫዊ አቀራረብ እና የወደፊት የአኗኗር ሁኔታውን ያሳውቃሉ ከዚህ በፊት ከዋክብት የተሠሩበትን ቁስ ዓይነት ወይም ንጥረ ነገር እስፔክትሮስኮ በሚባል ሳይንሳዊ አሠራር እንደሚገኝ አይተናል አሁን ደግሞ መጠነ ቁስ አንዴት ይገኛለ። ዐሀ ይበላል በትርባችን እና አቧራ ደመና ቦዶክተር ርዳስ ታደስ እና በዶክተር ጌነት ፈለብ አንድሮሜዳ ያለውና ከዋክብት የሚፈጠሩበት ሞልዩክላዊ ደጩና የሚባለው ሕብረ ኮከብ ውስጥ የሚገኘውና ፕኦርዮን አርኮ ደመና ጠበ በነዐፍርህ የሚባለው ነው ላእ ስለዚህ ግዙፋን ሞልዩክላዊ ደመናዎች ኑሩ መፈጠሪያ መወሰጃሻ ጣቢያዎች ናቸው ማሰት ነጡ በሚከተለው መልኩ ነው ጥቁር እና የቀዘቀዙ ኔቡላምኙ ነ ዐኑ ይህ ግዙፍ ሞልዩክላዊ ደመና በራሱ ስበት አንድ ላይ ል እፍጋቱን እና መሙተቱን በመጨመር ኮከብ መሳይ ነገር ቤኒ ባሰብ ያስገኛል ይህ ኮከብ መሳይ ነገር ውስጣዊ ሙተቴ ናክ እየጨመረ ሲሄድ መሰባሰቡ ይቆምና ሀይድሮጀንን ወጩደ ሐል በመለወጥ የራሱን ጉልበትና ብርሃን የሚያመነጭ የኮ ይዐወሰዳል በዚህ መልኩ ከዋክበት ይወለዳሉ ብ ልደተ ከዋክብት በኢትዮጵያውያን በአቡሻህርና በቀደምት ኢትዮጵያውያን ምርምርም ከጥእቴ አንደሚወሰዱና እንደ አሸን በዝተው የሚፈሉም እንዳሉ ቁፍ በስፋት የሚታወት ነው ይልቁት ከዋክብት የሚወለዱበትን ሰዓት ጭምር ሰማስፈር ይሞክሩ ነበር በተለይ በመጽሏፈ አቡሻህር ገጽ ሳይ ይህንን የከዋክብት የመወለጃ ወርና ሰዓኑ የተጻፈውን ክዚህ በታች ባለው ሰንጠረዥ ይመልከቱ ካዋክበነ ከሌሊቱ ሰዓት ከሌሊቱ ሰዓት ከቀኑ ሰዓት ከሌሊቱ ሰዓት ዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈለኖ ልደተ ከዋክብት በሚሆንበት በ አህኛው ወር ወዴ ሰላኛው ወር ው የለ ርም ክን ከሰንጠረዣ እንረዳለን። የሜለው ነው ሀይድሮጅን ካለተ እና ጮቀት »ልቤኔ ማመንጨት ከቆቀመ ከዋና መንገድ ይወጡና ቀይ ድነኩ ዚ ኳበ ቀይ ግዙና ፎ አሓ ጥይ የግበፍ ግዘፍ ሀበ ይሆናሉ ይህንን ሦስቱን ነገሮች የመሁ አትጣጫን የሜወሰነው ግን ከዋክብቱ ባላቸው መጠነ ቀስ ብነ ነው መጠነ ቴሳቸው ከፀሐይ መጠነ ቁስ ከ እጅ አስከ እጅ ከሆነ ቀይ ድንክ ይሆናሉ መጠነ ቁሳፕጥው ከዐሐይ አንጻሩ ከ እጅ በላይ ከሆኑ ዋና መስመርን ሲለቱ ቀይ ግዙፍ ይሆናሉ ይህም ማለት የቀዘቀዙ ነገር ግን ይዘታቸው ቤርበኒ የጨመረ ይሆናል ማለት ነው ት ስ የክዋክብት ሕይወት ርዐዘ ክላላ ሰዚሀ ጥሩ ምሳሌ የምትሆነን ፀሐያችን ስትሆን እንደ ሳይንሱ ጥናት ከሆነ ሀፀሐይ ጠቅላላ ዕድሜዋ ሲያልቅ ወይም በዋና መስመር ላይ እያለች ሀይድሮጀን ማመንጨት ስታበቃ ቀይ ግዘፍ ትሆናለች መጠነ ቁሳቸው ከፀሐይ አንጻር እጅግ በጣም ትልቅ ከሆነ ግን የዋና መንገድ ሕይወት ሲጨርሱ የሚቀየሩት ወደ ቀይ የግዙና ግዙዓ ቦርጩጳክ ነው ዶክተር ሮዳስ ታደለ እና በደክተሮ ጌትነት ፈለቀ የከዋክብት ፍንዳታ ሞትነ በለይንሱ ጥናት ሁለንታ ወኒቨርስ ፍጥረት የለም ሁለንታ እራሱም ወደ ሞት አትጣጫቸው ይጓዛሉ ቸው አ ወሰነው መጀመሪያ በነበራቸው መጠነ ቁስ ቱ ከመጠነ ቁሳቸው አንጻር ነጭ ድንኩ ተኒውትሮን ኮከብ ክፍቭርክ ወይም ከ ውስጥ ነው ከዋክብት አከቨዬ ፈቋየበ የጨለማ ጉድጓድ ፀሐይንም ጨምሮ አነስተኛ የሚባሉት ከዋክብት የቀዬ ዝፍነትን ዕድሜ ዐልፊው ከዛም ውጫዊ አካላቸው ን ፕላኒ ኔቡሳ ቦዩ ወደሚባል ነገር በመለጠጥ መሳከለቸው ነጭ ድንክ ክከከ ባ ይቀርና የሕይወታቸው የተፈጥራቸው ፍጻሜ ይሆናል የከዋክብት የተጥሮ ሕግ የነጭ ድንኮች መጠነ ቁስ ከቦሐይ አገጻር ከ እንደማይበልጥ በቀመር ተለክቶ ተገኝቷል ይህ የመጠነ ቁስ ወሰን ጥቻንድራሴክሀር ወሰን ርከከከጽ ከጠነ ሲባል ይህን ቁጥር በማግኘቱም የኖቤል ተሸላሚ ሆናበታል ከፀሐይ መጠነ ቁስ አንጻር ትልቅ የሆኑ ከዋክብት ደግሞ መጀመሪያ ቀይ የግዙፍ ግኩቡፍ የሚባለውን ከመን ዐልፈው በሉፐርናቫ ፍንዳታ ወደ ኒውትሮን ኮከብነት ይተይራሉ ሚኒውትሮን ኮከቦች ልዩ የሚያደርጋቸው ባሕርያት ውስጥ እጀግ በፍጥነት የሚሽከርከሩ መሆናቸው ነው በፍጥነት የሚሽከርከሩ የኒውትርን ኮከቦች ፐለሳር ዉዉመ የሚባሉ ሲሆን በሴኮንድ አንድ ሺሕ ጊዜ የሚሽከረከሩም አሉ። ተመ በመጀመሪው ዘመን በማ አሉ ቦሶ ዕለቷ ማጠር ሰዳ በሰማይ መካከል የሚታዩ ወካዕበ ቦ እለ ያስተርእዩ በካልዕ ዘመን በም ጩ በሌላኛው ዘመን በምዕራብ አቅጣጫ የሚታዩ ወካዕበ በይእቲ ሴሊት ያስተርእዩ በራ ንተ ትኃ ለሌሊት ዳግመኛም በዚያች ሌሊት ሠርም በምሥራቅ በማለዳ ይታያሉ ይላሉ ጥ ስለ ሌሊቷ አሉ የከዋክብት አቅጫጫ ጠቋሚነት የሚያስረ አሁን ባለው የሥነ ከዋክበት ሐናት ኀዋዛበቶ አንብፌ ጠቋሚነት እንደሚያገለግሉ ጭምር ሲነገር ይልቁኑ ደግሞ ለዚህ ፕሰሜን ኮከብ የተባለው ተጠቃሽ ነጡ በስሜን ንፍቀ ክበብ የሚገኘው የሰማን ኮከብ የሚባለው ታዋቂው ኮከብ ፓላሪስ ነው ይህ ኮከብ ታዋቲቂ የሆነበት ምክንያት በታላቅትነቴ በአብረቅራቲነቱ ወይም በቅርብ የሚገኝ ሆኖ አይደለም ከመሬት ያለው ርተት የብርሃን ዓመታት ወይም ትሪሊዮን ማይልስ እንደሚርት ይገመታል የዚህ ኮከብ ልዩ የሚያደርገው የሚንሳቀስ አለመሆኑ ሴሆን ሁሉም ከዋክብት በምሽት ዐትት ከምሥራቅ ወደ ምዕራብ የሚንቀሳቀሱና ወትቶች በተፈራረቁ መጠን ቦታቸውን የሜሰቁ ናቸው ፖላሪስ የሚገኘው በተጥታ ከመሬት በሰሜን ዋልታ ላይ ሲሆን መሬት ስትርም በሰሜን ሰማይ ሳይንቀሳቀስ ይቆያል ሀፀዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈለቀ አእገደዜ ስለዚህ የማይንተሳተቀስ መሪ ኮከብ ቀደምት ኢትዮጵያውዮን በሥነ ፈለክ መጻሕፍታቸው ላይ ኮከብሰ ኢየሐውር ወከይዌሳና እመካኑ ከመ ይኩን ለመርሕ ወይትመርሑ ፀቦ ሑረቶሙ የአቅጣጫ ጩረ እንዲሆን ኮከቡ ግን አይሄድም ከቦታውም አይንቀሳተስም ሰዎኙ ጉዞ በሚሄዱ ጊዜ በእርሱ ይመሩበታል ብሰው ጽፈው እናነባለን ን መጻ ከዋክበት ለአትጣጫ ጠዛሚነት የሚያስረዳው የብራና ላይ ጽኩፍ በአሁኑ ጊዜ የመርከቦች ጉዞ የሚታገዘው በዓለም ዐተፍ ሳተላይት አማካይነት ሲሆን አስቀድሞ ግን ይህ ፖሳሪስ የተባለ ኮከብ የመርከብ እንቅስተሴን ለመምራት በጣም ጠቃሚ ነበር በጥናት ከተገኘው መረጃ አኳያ ወፎችም ሲበሩ አቅጣጫን ለማጠት ከከቦችን በጣም ይጠቀማሉ በዓመታዊ የስደታቸው ጠትት የተለያዩ ዝርያ ያላቸው ወፎች ሰበረራቸው የተለያዩ ሕብራተ ከዋክብትን በመከተል አትጣጫቸውን ማወቅና መለየት ይችላሉ የወፎች ስደት ከሥነ ፍጥረት ኩነት ውስጥ አስደናቂው ነው ቀደምት ኢትዮጵያውያን የሰማያውያን አካላትን ይልቁኑ ጨረቃን በመመርመር የተለያየ ቅርዷጺንም ለይተው በመረዳታቸው ያንን በብራና ሳይ በመሣል ለረጅም መንገድ በጉዚቸው ላይ ይጠቀሙ እንደነበር ይታወታል ይህ ብቻ ሳይሆን ቤት ሲሠሩ ቤቱ ረጅም ዘመናት ሳይፈርስ እንዲቆይ ምሕዋረ ከዋክብትንና ሥርዐተ ዐሓይን በመከተል የሚያንጹበትን ወር ጠንትቀው በማወቅ ቤት ይሠሩ እንደነበር በመጽሐፈ ምስጢረ ሰማይ ወምድር ላይ ገልጸውታል አሁን ባለንበት ጊዜ ግን ይህ ጥበብ በኢትዮጵያ እየከሰመ መጥቷል «ጮ መዒት ያ ሐሔ ው ምዕራፍ ስምንት አራቱ ባሕርያት ነባር ንጥረ ነገሮች ዩጠርክከ ። ቲቤታውያን በነባር ንጥረ ነግሮች ተፈጥሮን ከመግለጽ አንጻር ብዙ ተፈላስፈውበታል እ የግሪኮቹ አሪስቶትል አርስጣጣሊስነ ኢምፒዶክልስ ገኪሪ ስዋላጦን ጋለን እና ፕሮክለስ በነባር ንጥረ ነገሮች ላይ ተራሳላስፈዋል ስለ ነባር ንጥረ ነገሮች ምርምር በመካከለኛው ክፍለ ዘመንም አልኬሚስቶች እና የጃፓን ተመራማሪዎች ብዙ ያሉበት ነር ነው በሏላም የምዕራቡ ዓለም ደግሞ ከኮከብ ቅጠራ ሀ ጋር በማያያዝ ለሌላ ነገር ተጠቅመጮጡበታል በመጨረሻም በጥንት ጊቤ በአራቱ ንጥረ ነገሮች የተጀመረው የተፈጥሮን አሠራር የማወቅ ጥረት አሁን ባለንበት ዘመን ላይ ሰፍቶ ዲሚትሪ ሜንዲሊቭ በአርኬያዊ ስንጠረሻ ዩ«ር ለይ የደረደራቸው ንጥረ ነገሮች ላይ ሊደርስ ችላል በዶክተር ሮዳስ ታደለ እና በዶክተር ጌትነት ፊለቶ ግሪኮችና ነባር ንጥረ ነገር ጥንታዊ ግሪኮች አራት ሳይሆን ዐምስት መሠረታዊ ጎንጥ ነገሮች ብለው የሚገልጺቸው ሲሆን እነዚህም መሬት ርክ ውፃ ዝርባ አየር ህ እሳት በዐ እና ኢተር ከ ናቸው ኢተር ቀደም ባሉ ጊዜያት ሕዋን ሞልቶ ያለ ነገር አና ለብርሃን ወይም ለኤሌክትሮ መግነጢሳዊ ጨረርች እገኔ መተላለፊያነት የሚያገለግል ተብሎ የሚታሰብ ነበር አሁን ባለቤ ሰይንስ ግን ኢተር የሚባል ነገር ብዙም ተተባይነት የሌለው ሲሆን ይህን ቃል ተክተው ብዙ የረቀቁ ማብራሪያዎች ተገኝተዋል ነገር ግን እነዚህ ዐምስቱ ነባር ንጥረ ነገሮች በአውሮፓውያን ባሕልና ፍልስፍና ላይ ትልቅ ቦታ የነበራቸው ናቸው ከኢምፔዶክልስ በፊት የነበሩት የግሪክ ፈላስፎች ከነዚህ ዐምስት ንጥረ ነገሮች ውስጥ ቀድሞ የነበረው ዋና የሚባለውና ሌሎችን የሚያጠቃልል የትኛውም መሆን አለበት። ፈለጎ ከአገጆ» ነዶች በተመሰከተም ደንዞ ግዙፋኑን የጨለማ ጉድ የሁሉም ጋላክሲዎች ማለት ይቻላል የክ ፈር በጣ ግዙፍ መጠነ ቁስ ያላቸው የጨለማ የሩ መጤ ቁሳቸው ከሀሐይ መጠነ ቱስ አንጸር ሲድባጃ ክአፃጽ ሚሊዮን ንሥቶ ዮኖች ፅጥፍ ይሆናል ደ ናል የምንኖርበት ፍኖተ ሐሊብ ጋላክሲ ማዕከል ላይ ሳጁታሪየስ ኡ የተባለና መጠነ ጎሴ የዐሐይን አራት ሚሊየን እጥፍ የሚሆን የጨሰማ ጉድሓድፎ ገኛል ው አነዚህ ግዙፋን የጨለማ ጉድጓዶች ጋላክሲው ሲፈጢ ዐብረው እንደተፈጠሩ ሲገመት የአፈጣጠራቸውን የኔኑ በተመለከተም የተለያዩ ሐሳቦች ቀርበዋል እንደ አንደኛው ሐላ ከሆነ ሠንሠለታዊ አፀገብሮት በተባለ የግጭት ዛዶት የተረጠሩነ የመሓክለኛ መጠነ ቁስ የጨለማ ጉድጓዶች ሁሉ ወደ ጋላክለኩ ማዕከላዊ ሥፍራ ሲሠጥምፖ አንድ ላይ ተዋሕደው ባለ ግዘፍ መጠነ ቁሱን የጨለማ ጉድጓድ ፈጠሩት የሚል ነጡ በሌላ እይታ ደግሞ በጣም ትሳልቅ የሆነ የጋዝ መና ክምችቶች በስበት አንድ ላይ በመጠራተም ወይም በሺዎነ የሚቴጠሩ አነስ ያሉ የጨለማ ተጐድጓዶች ተዋሕደበቡ ካልሆነ ደግሞ በአንድነት የታጀቡ ከዋክብት ፎፎ በአንደ ላደ ሲፈራርሱ ግዙፉን የጨለማ ጉድጓድ ይፈጥራሉ የማል ነዑው በየትኛውም መንገድ ይፈጠሩ ግዙፋን የጩለማ ጉድሳደኝ እጀግ ትልት የሆነ ስበት ስለሚናራቸው የጋሳክሲዎች ማዕከላዊ ቦታ አካባቢ ደግሞ ብዙ የታጨቁ ከዋክብት እና የጋዝ ደመናፇኙ ስለሚኖሩ ወደ ጨለማው ጉድጓድ በጣም በተጠጉ መጠን ዐደ ገድጓዱ ተስበውና ሠምጠው ይጠፋሉ በመሆኑም እነዚህ ግዙፋን የጨለማ ጉድጓዶች በዚህ ምክንያት መጠነ ተሳቸው ሁልጊዜ አየጨመረ ይሄዳል በዶክተር ሮዳስ ታደለ እና በዶክተር ጌትነት ፈለቁ የጨለማ ጉድጓድ ዋና ዋና ጉድጓድ ዐምስት የተለያዩ ተላሪቲ ክክከ የሚባ ጉድጓዱ ማዕከል ዕንብርት ጠዩበ የሕዋናጊዜ ነጥብ በበ ር ሪ መ መጠነ ቁሱ ተፋፍጎ እጀግ ኢምንት ጣሐ ነ ረረ ን በቪህም ምክንያት እፍጋቱ ስበቱ እና የሕዋና ስናር ር ሦልቴ የለሽ በስቨሩ ይሆናል ሰረተ ህች የሪቪዚክስ ሕጎች የማይሠሩበት እዚህ ፀታ በእር ኑት ነማ። ፕ ሂ እፎበ የሚባል ሲሆን ሞኖሴሮስ ዕበር«« በሚባል ሕብረ ኮከብ ርበቨቦ ውስጥ የሚገኘና በ የብርሃን ዓመት እርተት ላይ ያለ ነው ጓ ተጥሎ ትርብ የሚባለው ሳይጂነስ ኤክስ ርሄካ ኣ የሚባለው ሲሆን በ የብርክፃን ዓመት ርተት ላይ ሳይጂነ በሚባል ሕብረ ኮከብ ውስጥ ይገኛል በጋላክሲ መሓከል ከሚገኙ ግዙፋኑ ሀኮበኩ የለማ ጉድጓዶች ጡስጥ ትር የሚባለው ደግሞ እኛው የምንኖርበት ፍኖተ ሐሊብ ሚልኪቄዕኔ ጋላክሲ መሓከል ላይ የሚገኘው ሳጁታሪየስ ኤኢ ላእ የሚባለው እና ሳጁታሪየስ ከሚባለው ሕብረ ኮከብ አትጣሓ የሚገኘው ነው ይህ የጨለማ ጉድጓድ እኛ ካለንበት ሠረነ በ የብርሃን ዓመት እርተት ላይ ይገኛል ከላይ ያየናቸጤ አርቀቶች በሙሉ በጣም ትልት ከሚባሉት ውስጥ ስለሚመኗቤ መሬታችንን የሚያሰጋት የጨለማ ጉድጓድ ስበት የለም ጣለኑ ነው የጨለማው ጐድጓድ ልዩ ባሕርያት ሴላው እንግዳ የሆነው የጨለማ ጉድጓድ ባሕርይ ጊዚነላ ቦታን የማዛባት ሁኔታው ነው እንደ አልበርት አንስታይን ጠቅላላ አንጻራዊነት ሕግ ከሆነ የቁስ አካላት የእንትቅስታሴ ፍጥነ ጊዜ ላይ ተጽዕኖ ማሳደር ይችሳል አንድ ቁስ አካል በብርፃን ፍጥነት የሚጓዝ ከሆነ ጊዜ ቀስ ብሎ ይቆጥራል ቁስ አካላት ደግሞ በጨለማው ጉድጓድ ውስጥ በብርፃን ናጥነት ይጓዛለ በመሆኑም ወደ ጨለማው ጉድጓድ እየተጠጋን በፃዮን ጾኙኞ ቁጥር ጊዜ ቀስ አያለ መሦኑጠር ይጀምራል ይህ ማለት ጨለማ ጉድጓዱ ውስጥ ላለ ሰው ከጨለማው ገድጓድ ውጭ ያለ እንትስቃሌ ሁሉ ጊዜ በፍጥነት ይፄዳል። መዘበብ ዙሮ መግጠም ሲሆን ዑደት ማለኑ ኔ ዙረት ነው በብዙ ደግሞ አዕፅዋድ አዕዋዳት ወይም አዛጻር ይቨዎት አትቶክያቆይምች ኙ በኢትዮጵያ ተደምት የሥነ ፈ ሰባት አዕዋዳት ሲኖሩ እነርሱም ንት የሚታጩ ኛ ዐውደ ዕለት ኛ ዐውደ ወርኀ ኛ ዐወደ ዓመት ኛ ዐውደ አበቅቴ ኛ ዐውደ ዐሓይ ኛ ዐውደ ማኅተም ኛ ዐውደ ተመር ይባላሉ ከእነዚህም ሦስቱ በፅለት አራቴ በዓመት የሚቴጠሩ ናቸው በዕለት የሚቂጠሩት ሦስቱ ዐውደ ዕለት ዐውደ ዐርኅ ዐውደ ዓመት ሲሆኑ በዓመት የሚቴጠሩት አራቱ ደግዋ ዐውኗ አበቅቴ ዐውደ ፀሓይ ዐውደ ማኅተም ዐጡደ ቀመር ናሻጡ ሀዞዶክተር ሮዳስ ታደለ እና በደዙር ቴንጎት ፈለቀ ቀደምት ኢትዮጵያውያኑም ወደ ግዙፋኑ የጊዜ መስፈርፋ ከመሄዳቸው በፊት እጅግ ጥቃቅን የሆኑትን የጊዜ መስፈርታትን እስከ ስድስተኛው ጥቃቅን መስፈርት ያውቁ እና ይተነትኑ ነበር እሊህም ሳድሲት ኀምሲት ራብዒት ሣልሲት ካልዒነ ይባላሉ አየከፈሉ የሚተነትነብት የቀመራቸው አዋጅ ጠሚ በመካነ ተዳማይ ፅለት ወበመካነ ፅለት ጐልቄ ኬክሮስ ዐበመካነ ኬክሮስ ኙልቂ ካልዕ ወበመካነ ካልዕ ጐልቁ ሣልሲት ዐወበመኣ ሣልሲት ኙልቄ ራብዒት ወበመካነ ራብዒት ጐልቴ ኃምሲት ወበመካነ ኃምሲት ጐልቁቄ ሳድሲት የሜል ነውና ይህ የተመ ስሌት ሲተነተን ፅለት ኬክሮስ ኬክሮስ ካልዒት ካለዒት ሣልሲት ሣለሲት ራብዒት ራብዒት ገምሲት ግምሲት ሳድሲት ይሆናል። ወበመካነ ሳድሲት ጐልቄ ኃምሲት ከመ ትኩን ፍጽምተ ጉልቂ ወኬክርሳቲሃ የሚል ነውና የቀደምት ዓመት ወጠርኃዋት ኢትዮጵያውያን ሳይንሳዊ ቀመር ሲገለጽ ኑ ኀምሲት ሳድሲት ኑ ራብዒት ገምሲት ኑ ሣልሲት ራብዒት ኑ ካልዒት ሣልሲት ኑ ኬክሮስ ካልዒት በዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈሉዛ ፅለት » ኬክሮስ ማለኑ ነው ይህ ጥንታዊ ሒሳብ ትዮጵያ የዘመን ቀመሮ መጽ ብርፃ ሰቱ የተለወጠውን አስናሬዋለኑ ሳይ ወደ ዘመር አ በዓት ኪሩ ። በተጨማሪም ቀን የሚል ሥያሜ በኢትዮጵያ ተጸደዎት ሊቃውንት ሲሰጠው ይህም በግእዝ ቋንቋ ቀገ ማለት ማለት አለቃ ኪዳነ ወልድ ክፍሴ ገጽ በዶነተር ርዳ ታደሰ እና በዶዙኮር ጌጎነኑ ፈሰሣ እንድሮማሜዳ መ መ ተግዛ ተሠራ አገልጋይ ሆነ ማለት ነውና ቀን ማለት የሰዎጉ የሥራ መሥሪያ ጊዜ ማለት ነው በቀን የሚደረገው የሥራ ውሉና የሌሊቱን ፅረፍት ለመግሰጽ ቀተን ሰሰራዊት ሌለኑ ለአራዊት የሚል ጥንታዊ አባባል በሀገራችን ነበረ ቀደምት ኢትዮጵያውያን የጨለማውን ጊዜ ሴሊት የሚል ሥያሜን የሰጡ ሲሆን የግእዝ ቋንቋ ሊሏት አለታ ኪዳነ ወልድ በመዝገበ ቃላታቸው ላይ በዕብራይስጥ ላይል ሳይላ በሉርስኑ ሌልያ በዐረብኛ ለይል ሰይለት ይባል እንደነበር ገልጠው ፍቺው ሊሉይ አመዓልት አመዓልት የተለየ ጨለማ የጨለማ ጊዜ ከሠርክ እስከ ነግህ ከማታ እስከ ጧት ከኮከብና ከጨረቃ በቀር ፀሓይ የማይታይበት ዐሥራ ሁሰቱ ሰዓት ማለት ነውዎኞ መዓልትና ሴሊትን በአንድ ሳይ የሚሰጡት ሰዓት ወይም ደቆጎቃ ወይም ሪ ቅጽበትን ቀደምት ሊትዮጵያውያን ፅለት የሚል ፍቺን ሰጥተዋል ሃሰት ብሂል ዚያስተዛውጎመ ሰሴሊት ወሰመዓልት ይላል አቡሻኽር ዐውደ ፅለት በሪፅለት ክሚቄጠሩት ከሰባቱ እዕዋዳት ውስጥ የመጀመሪያው ዐውደ ፅለገ ሲሆን እኒህም ከእሑድ አስክ ቀዳሚት ያሉት ሰባቱ ዕሪሰታት ናቸው አኒህም ወራትን ሰማስገኘት በሰባት በሰባት ሲመላለሱ ይኖራሉ ሳምንት ተብለው የተጠሩትን እኒህ ሰባቱ ዕፅሰታት ኑ በዕብራይስጥ ኬከሀ ቃ» በዐረብኛ ኡ ርኘዕሪ » በፐርሺያ ከበከ አሰቃ ደስታ ገጽ እለቃ ኪዳነ ወልድ ክናፍሴ ገጽ በዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክር ኔትነት ፈለቭ ስንድሮሜጻ ነ በግሪክ ከርኩዐጡጠቋ መመ ተመቸ አመ መ ኤ ቿ ዕለታትን ሰመወከል ብሬ ድመ ሰባቲ የን አርት በክፍሰ ዘመናት ውስጥ አንዳዬ ረት ትን ሰባት ተቀተናት ለመለወጥ ሞክረዋል በሳምንኑ ውስጥ መሠረትነት የተቀመጡትን የዘመን መተጠ ሠም በመነ ፍጥረት መ ን ር በ ላኡ ንት ውስጥ ዐሥፒ ቀናት ያለኩ የቀን በኣንፁ ነበር እያንዳንዱ ቀን በሰዓት እና በደቲዞፍ አዘጋይ ክፍሎች በሳይ አንዲከፋፈል በማድረግ ነበር ፍጥረት ኩነት የወጣጡ የዕለታት ዜጐችን ፍላጐት ሊያረካና ሲያስደስት ባለ ው የፈረንሳይ ዓመታት ከራል ፕትም በኋላ ይህ የተሳሳተ ስፌሩ ውድት ሊሆን ችሏል። ፆም በኢትጵያውያነ የዘመን ቀመር አሠራር በፀሓይና በፌረታ አፅጣጠር ተቀምሮ ይነገራል ይኸውም አንድ ዓመት እዝዚ ሓይ አሄጣጦር ዕለት ከ ኬክሮስ ከ ካልዒት ማለት ፅለት ከ ሰዓት ከ ደቂቃ ነወ ዬ በዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክር ጌፃነጉ ፊለተ። ዒት ማለት በዘመናዊ ስሌት በኢትዮጵያ ቀመር ካል ና ተች ኣለዓት ማለት ሴኮንድ ነው ኔኮንድ በዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነ ለዛ አገድ ሮሜዳ ሲኑ ደታ ወና ለቃ አ አ ይገላል ዎ ዐ ሣልሲት ስንት ሴኮንድ ለክት ከሬር መ ስንለውጠው ሴኮንድ ትጽበትነ ይኾናል መ በአጠቃላይ ይህ ይደመራል ደቂቃ ከ ሴኮንድ ደቂታ ሴኮንድ ት ደቂታ ከ ሴኮንድ በመሆነም በአንድ ተን ው ትርፍ መኖሩን ያስረዳል ይህ በ ጨሎ ረን ተቁ ተጠራቅሞ ነው በ ዓመት አንዴ ጳጉሜንን የሚይበብ ስለዚህ ከላይ የተገኘው በአንድ ዕለት ውስጥ የተራ ደቂቃ ከ ሴኮንድ ትርፍ ስንደምረው የጳጉሜን እና ይሰጠናል ይኸውም በኢር አብርፃም አቡባህር የኢትዮጵያ የዘመን ቀመር መጽሐፍ ገጽ ላይ ስሊቴ በሚገባ እንደተገለጸው በ ዕለት ወር ውስጥ ከላይ የተገኘፁ ደቂቃ ። ይህም ማለት ደቲቃ ማለት ነጡ ደቂቃ ወደ ሰዓት ሲለወጥ ስዓት ነውና ሰዓት ከ ደቂቃ ይኾኸናል በ ወር ሰዓት ከ ደቂቃ ነው ደቂቃ ስዓት ከ ደቂቃ ነውና በአጠቃላይ ሰዓት ከ ደቂቃ እናገኛለን ሰዓት ከ ደቂቃን ወደ ስዓት ስንለውጥ ሰዓት ሰዓት ከ ደቂቃ ይገኛል ይህም ዶክተር ሮዳስ ታያስ እና በዶክተር ጌትነት ፈላቀ አንድሮሜዳ ማለት ነው ። ፅለተ ምርያ ማለት ዕለተ መድኀኒት ማሰለት ነው ሒሐቁቹ ጳጉሜን የመድንኒታችን ክርስቶስ ልደትን የምናውትባት ስለሆነች ነው ይኸውም ጳጉሜን በዋሰችበት ዕለት የክርስቶስ ልደት ዕለት ተመሳሳይ መልኩ ይውሳልና ጳጐሜን የተመዱው ዓመት ክርስቶስ ልደት የዋለበትን ዕለት ለማወቅ መሠረት ናት ለምሳሌ በእኛ የ ዓም ጳጉሜን ሰኞ ዕለት ነበረች ተመሳሳይ መልኩ የተረካቢው ዓመት የ ዓም የገታችን ክርስቶስ የልደት በዓል ታኅሣሥ ፅለቱ ሰኛ ነበር በዚህ ዝንያት ጳጉሜን ዕለተ ምርያ የሚል ሥያሜ ሊሰጣት ሏል በተጨማሪም ጳሦጐሜን የከርቴው ዓመት ማብቲያ ዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈለ ዐዲሱ ዓመት እሑድ። ርቹ ኘ ብለውም ይጠሯታል ዶክተር ሮዳስ ታደሰ እና በዶክተር ጌትነት ፈሉ አንድሮሜዳ በዐ ዓመት ሰዓት ወይም ይዩ ነ እጅ ይህም ዕላገጎ ት ሊቃው ን በእጅጐ እንድና ቃ ጉ ተኛዩቴ ዕለት ሜጓዮ ወይም ሲታውንቱ በሚያሰሉበነ ናኑ ሽናል ስና የኢትዮጵያን ቀደም ከሚያደርገን አንዱ የጳዳሦሜን ትን ስሌት ጠንቅቀው አስልቶጤ በብራና የአቡሻህር መጽፍ ዶቆ ጽፈውልን ስሌቱን አስልተቤ ማለፋቸው ነው የስሌቱም መወሪ ሪና መዓልት ፅሪና ሌሊተ በመባልም ጭምር ይታወቃታ ይችም ዕለት የተገኘቸው ዕለት ከ ኬክሮስ ከ ካልዒት ወይም ዕፅት ከ ሰዓት ከ ደቂቃ ከ ሲኮንሬ የሆነው የፀሓይ ዐውደ ዓመት የ ካልዒት ወይም የ ቱኑ ከ ሴኮንድ ጥርቅም ወይም ከሳይ ሒሳቧን ያየናት ከ ሣልሷኑ ውስጥ በተገኘችው በ ሴኮንድ ጥርቅም ነው አብርሃም አቡሻህር የኢትዮጵያ የዘመን ሥሥ ካልዒዓት የሩ ዓመት ፌ ውም ም ሩ ደቂቃ ይሆናል የ ሬክ ካልዒ ሶንሞ የ ደቂቃ « ሰዓት ይሆናል የ ት ከኤ ክክሮስ እ ወ ተወት አህርህ ነርጊ የመ ዥ ዓ ቕ ኬዜ ። በሲቃውንቱ የባ ዳባት ረ ጦውጣት ብቻ እንጂ ከዕለት ገብታ ሐ ታ ተቂጥራ አትጤ ሎሌ አዋጀ በ ፅለት ውስጥ ክል ሒሳቧን አስልቶ በማውጣት ነው ፅለታቶት በመለወጥ በትክ በአቡሻህርና በባ ር ከረ ሐሳብ ኢትዮጵሩ ዮጵ ስ ቃለክ ዛሬ ድረስ ዕሪና መዓልት ዕሪና ይሽውም ሴኮንድ ዕለት ቦ ወሮዕ ሴኮንድ ነው ብ ለገና በ ወር ቦ ዓመት ሴኮንድ ሩ ሴኮገድ ተምሰሶ ዓም ወይም በ ጻፌ ን ይና ይር መመር ስ ሹኛ በሰመ ለክ ብላ ሦ ነውና ሀ ዓም ላይ ይሆናል ማለት ነው ይቀራል ወይም ሀ ሆን አህ ተከር ህኔ ዐቀድ የሚባል ከከበ አለ ይ ልክ ባሕርዩ ሉም ነው ርሱ በ ነ መ መት መጥቶ ሀሀሓ በ ዓመት ደቂቃ ቂቃ ወይም ሰዓት ኾነ ልይን ይጋርዳታል ያን ጊዜ ሌሊቱና ቱና መዓልቴ ጨለማ ኹኖ በዐ ዓመት ደ በ ዓመት ሰዓት በ ዓመት ሰዓት በ ዓመት ሰዓት በ ዓመት ሰዓት ። ኣህ ቦኣ ይባሳል ይህ ፅለት ፀሐይ የሰማያዊውን ሉል ወገብ አቋርጣ ወደ ስሜን አቅጣጫ የምትሄድበት ጊዜ ሲሆን ለሰሜናዊው ንፍቀ ክበብ ፀደይ የሚጀምርበት ተን ነው በዚህ ጊዜ ፀሕይ ልክ በምሥራቅ ትክክለኛ አቅጣጫ ላይ ወጥታ በምዕራብ ትክክለኛ አትጣጫ ላይ ትጠልታለች ሁለተኛው ደግሞ በኢትዮጵያውያን መስከረም በሌላው ዓለም አቂጣጠር ደግሞ እንደ ሁኒታው መስከረም «ሀሥሁፎ ወይም አንዳንዴም የሚሆንበት ዐሐይ ልክ የምድር ወገብ ላይ ሆና ቀኑና ሌሊቱ እኩል የሚሆንበት ወቅት የመፀው እኩሌ ለህክቭበ ርባ ይባላል ይህ ዕለት ፀሐይ የስማያዊውን ሉል ዐገብ አቋርጣ ወደ ደቡብ አቅጣጫ በዶክተር ሮዳስ ታደስ እና በጻክተር ጌትነት ፌሳቀ እንድሮሜዳ የምትሄድበት ጊዜ ሲሆን በሰሜናዊው ንፍተ ክበብ ጨር የሜደምርበት ዕለት ነው ቤ በሰሜን ንፍቀ ክበብ ያሉ ሀገራት ወርኀ መጋቢት የጻኗ መግቢያና የቀንና የሌሊቱ ሰዓት እኩል የሚሆንበት ዐር እንደሁ አስተውለዋል። ን ፈላ ለከ ይር ጐጠራቸውን ቀጠሉ ከነዚህ መካክል ትኝ ዛት ሥር ያሉት ሀገራት ተጦቃኾሾ ነበሩ መመን ዓዶ ሓከል ሁለት ቀለንቶን ክሌንደር በአውሮጋ የገዚቸጨ ር ገራት ላይ ጥቅም ላይ ይውል ነበ ከዚህ የተነሣ በእንግሊዝ ብፖ እንኳ ሁለት የተለያዩ የዐዲስ መሠት መግቢያ ጊዜዎች ጥትም ላይ ውለው ነበር ይዝጡም ጋዊው የዐዲሱ ዓመት መግቢያ መጋቤት ማርች እና ሳው አውርፓ ተጽዕኖ እየፈጠረ የመጣው የጥር የዐዲስ ት መግቢያ ዕለት ነው ይህን መደናገር ለመፍታት ዐዲሱ አሮጌው ዘዴ የሜል ሐሣብ በማምጣት በቅኝ ግዛቶቻቸው ትን መዛግብት ዐዲሱ የዐዲስ ዓመት መግቢያ ጥር እና ጌው የዐዲስ ዓመት መግቢያ መጋቢት እያሉ በሁለቱም ከግቡ ነበር ይህም የምዝገባ ሥርዓት የድርብ ምዝገባ ዘዴ »ባል ይታወቅ ነበር በ ዓም ሳይ ግን የኢንግሳንድ ምክር ቤት ባሳለፈጡ ኔ እንግሊዝና በእርሷ ቅኝ ግዛት ያሉት ሀገራት የዩልዮስ ወን ቀመርን ወደ ጐርጐርዮሳዊ የዘመን ቀመር እንዲለውሱ ቀናትን እንዲጨምሩ የዐዲስ መግቢያ ዓመሙት መጋቢት ን ትተው ጥር አንዲያደርጉ በ ዓም ላይ ፓጋለት ሀገራችን ኢትዮጵያ ግን ቀደምት ሥልጣኔ ከነበራቸው ት ስሟ የተጠቀሰ የሥነ ፈለክ ምርምር የተጀመረባት ግዛት ተንበርን ፈጽሞ ያልተሸክመች ታሪኳን አክብራ በዶክተር ሮዳስ ታደለ እና በዶክቶር ጌትነት ፈለብ ጨረ ዜጨኤጌጨዜዔፌፌጭጨ ጪ ሀገር ተጽፅኖ ያላረፈባት ዐ ታ ር ውቅ የመግቢያ ጠዳ መፅከረም ሆሞ ሀገር በመሆኗ ቀጥሏል ወደፊትም ይተቀጥላል ለብዙ ሺ ዓመታት ጥንታጡያን ኢራናውያን ግን የ ዓመታፍኞ ጸደይ እኩ ው ርና ር መጋቢት ሲያደርጉ ተሎ ኢን በማሰብ ብቻ እስራኤል የግሪክ ኦርቶዶክስ ዯጵያውያን ቀደምት በቤዛንታይን ግዛት የነበሩ ህገራሳ ቤተ ክርስቲያን በተጨማሪ የዐዲስ ዓመታፕቸጡ ለ ራት ከመው አኣኩሌ የሚያሳይ በርካታ ነገር ያለ ሲሆን ይኸውም መስከረም ዓለም የተፈጠረበት በኢትዮጵያ በቅብጥ በአስራኤል በስ ባሉ ሊታውንት ትውፊት ሁሉ ዓለም የተፈጠረ ቼ መስከረም እንደነበር ታሪካቸው ጽሑፎቻችቸጡ ታል ተሬ ይህ ወር በጽርዕ አታኒገ በይብራይስጥ ርአ አታሚን ይባላል ኤታን ማለትም ጥጉኑ መረ ር ወርኅ የወር መነሻ ጥንተ ዓመት የዓመት ቪ ሬር ዓለም የዓለም መነሻ ጥንተ ፍጥረት የፍጥረት መለስ ልዬ ነው የግአዝ ቋንቋ ሊት የሆኑት አለቃ ኪጻነ ፍሴ በመዝገበ ታላታቸው ላይ ኤታኒም በጨረቃ ለሚቴጥሩ ጣሱሥት ሲሆን በፀሓይ ጐጥር ለምንጠቀም ለእኛ ለኢትዮጵ ውጩ ጫፍ እንደሆነ አስተምጠዋል የዋሽ ንደ ሊቱ ኪዳነ ወልድ ትንታኒ ድረስ ተዳማዊ ወር ኤታኒም ነበር ክላ ጋ ከዓቋና ፄ ኔሣን ሚያዝያ ስለነበር ዝንቱ ወርኅ ይጡ መ አውራኅ ይህ ወር የወሮች መጀመሪያ ይሁናችጐ ማህ ዘበጠዶክተር ሮዴነ ታደለ እና በዶክተሮ ጌትኑት ፈለቀ። ው ር ልት እ ር ድረ በር ይህም ከመስከረም እስከ ጥ በህ ወቅት ኮከብን ሳይረስን በልዕልና የሚያዩበትና የክከኒ ስከረም መውጣት ሰዐዲስ ዓመታቸው ምልክት ነበረ የነዚህ ሁሉ ጥንታውያት ሀገራት ትውፊት የሚያስረ መስከረም ወር የሥነ ፍጥረት መነሻ እንደሆነ ነው በመሠረታዊ ነገሩ የሚጠሩትን የመስከረምን መስክረም የመተካከል ወር ነው በቀደምት ኢትዮጵያውያን ጥናት ዕለት ከ ኪርስ ከ ካልዒት ዕለት ከ ሰዓት ከ ሯን ጋ ዘመናችንን የምንቁጥርባት ፀሓይና ዕለት ከ ኬክሮ ልዒት ከ ሣልሲት ከ ራብዒት ከ ጎምሲት ብለን የምንፍጥርባነ ጨረቃ አልቦ አበቅቴ በሚሆንበት ጊዜ እኩል ዐውደ ዓመታቸው የሚጀምሩበት ወር መስከረም ።